เพื่อไทยยื่นยุบ "พลังประชารัฐ" อ้างผู้บริหารพรรคถือหุ้นสื่อ

การเมือง
1 พ.ค. 62
11:44
2,977
Logo Thai PBS
เพื่อไทยยื่นยุบ "พลังประชารัฐ" อ้างผู้บริหารพรรคถือหุ้นสื่อ
นายณรงค์ รุ่งธนวงศ์ ตัวแทนพรรคเพื่อไทยยื่น กกต.ขอให้พิจารณายุบพรรคพลังประชารัฐ อ้างเหตุกรรมการบริหารพรรคถือหุ้นสื่อ ขัดต่อกฎหมายเลือกตั้ง พร้อมขอให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐทุกคนด้วย

วันนี้ (1 พ.ค.2562) นายณรงค์ รุ่งธนวงศ์ รับมอบอำนาจจากพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือต่อกกต.เพื่อขอให้ยุบพรรคพลังประชารัฐ กรณีตรวจพบว่านายชาญวิทย์ วิภูศิริ ผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขต15 พรรคพลังประชารัฐ และยังเป็นหนึ่งในกรรมการบริหารพรรค ถือหุ้นบริษัทที่จดทะเบียนประกอบกิจการและสื่อมวลชนซึ่งเป็นลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ และกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ที่ห้ามไม่ให้เจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการสื่อมวลชนใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.


นายณรงค์ จึงเห็นว่าการกระทำของนายชาญวิทย์ มีความเกี่ยวข้องกับความรับผิดชอบของพรรคพลังประชารัฐด้วย เพราะพรรคเห็นชอบส่งลงสมัคร ส.ส. อีกทั้งหัวหน้าพรรคยังได้ออกหนังสือรับรองนายชาญวิทย์ ว่าเป็นคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามไว้ด้วย

ทั้งนี้ ขอให้ กกต.เร่งดำเนินการสืบสวนไต่สวนหากมีหลักฐานเชื่อได้ว่านายชาญวิทย์ กระทำการดังกล่าวขอให้ระงับสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของนายชาญวิทย์ไว้เป็นการชั่วคราว และเสนอคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคพลังประชารัฐ และขอให้ กกต.วินิจฉัยในคำร้องนี้ในมาตรฐานที่เท่าเทียมกันกับคำร้องยุบพรรคการเมืองอื่น พร้อมขอให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐทุกคนด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง