ร้องกองปราบ! อ้างถูกหลอกขายทัวร์ต่างประเทศ เสียหาย 100 ล้าน

ร้องกองปราบ! อ้างถูกหลอกขายทัวร์ต่างประเทศ เสียหาย 100 ล้าน

ร้องกองปราบ! อ้างถูกหลอกขายทัวร์ต่างประเทศ เสียหาย 100 ล้าน

รูปข่าว : ร้องกองปราบ! อ้างถูกหลอกขายทัวร์ต่างประเทศ เสียหาย 100 ล้าน

ประชาชนเข้าแจ้งความตำรวจกองบังคับการปราบปราม ถูกหลอกขายทัวร์ท่องเที่ยวต่างประเทศในราคาถูก แต่กลับไม่ได้เดินทางจริง ขณะนี้มีผู้เสียหายกว่า 400 คน มูลค่า 100 ล้านบาท

วันนี้ (1 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มนักท่องเที่ยวที่ซื้อทัวร์จากบริษัทแห่งหนึ่งเพื่อไปท่องเที่ยวในทวีปยุโรปและเอเชียในราคาพิเศษถูกว่าท้องตลาด ทั้งแคนาดา กรีซ นิวซีแลนด์ อิตาลี ญี่ปุ่น แต่เมื่อถึงกำหนดการเดินทางกลับถูกเลื่อนออกไปเรื่อย ๆ และเรียกเก็บเงินเพิ่ม

หนึ่งในผู้เสียหายจาก จ.ราชบุรี เล่าว่า เพื่อนมาชักชวนให้ซื้อทัวร์ และก่อนหน้านี้เห็นเพื่อนเดินทางไปได้จริง จึงเกิดความเชื่อถือ ประกอบโปรโมชั่นไปนิวซีแลนด์ จากราคาปกติ 114,000 บาท ลดเหลือเพียงคนละ 32,000 บาท โดยซื้อทัวร์ตั้งแต่แต่ปีที่แล้ว กำหนดการเดินทางในวันที่ 5-12 พ.ค.นี้ นอกจากนี้ทางบริษัทยังขอเก็บค่าทิปไกด์ล่วงหน้า คนละ 9,500 บาท รวม 16 คน จ่ายเงินไปแล้วกว่า 600,000 บาท แต่เมื่อใกล้ถึงเวลาเดินทาง บริษัทได้ขอเลื่อนอย่างไม่มีกำหนดและเมื่อขอเงินคืนกลับถูกคัดชื่อออกจากไลน์กลุ่มและติดต่อบริษัทไม่ได้

 

 

นอกจากนี้ ยังมีผู้เสียหายที่เป็นกลุ่มแพทย์พยาบาล ซื้อทัวร์ไปกรีซ มีผู้เสียหาย 44 คน จ่ายเงินไปคนละ 37,500 บาท รวม 1,650,000 บาท ซื้อเมื่อ 22 มี.ค.2561 กำหนดเดินทาง 14 เม.ย.ที่ผ่านมา ผู้เสียหายได้เดินทางไปรอที่สนามบินสุวรรณภูมิ แต่ปรากฎว่าทางบริษัทแจ้งหน้างานว่า ทริปนี้ขอเลื่อนไปสิ้นเดือนเมษายน และขอเก็บเงินเพิ่มคนละ 7,000 บาท อ้างว่าขาดสภาพคล่องเพราะทำทัวร์ราคาถูก

ขณะที่บริษัทออกเอกสารชี้แจงถึงการขอเงินคืนและเรื่องค้างจ่ายค่าทิปที่เรียกเก็บล่วงหน้า แบ่งเป็น 2 กรณี คือ สาเหตุที่ทัวร์เลื่อน หรือผิดสัญญาไม่สามารถออกทัวร์ได้ จะคืนเงินภายใน 90 วันทำการ หรือ 4 ดือน นับตั้งแต่การลงทะเบียนขอเงินคืนที่เว็บไซต์ของบริษัท หัวข้อ REFUND และสาเหตุที่เกิดขึ้นจากลูกค้าเลื่อนการเดินทางเอง โดยจะพิจารณาหักค่าใช้จ่ายตามจริง ตามที่แจ้งในกฎ 13 ข้อ โดยบริษัทฯ จะคืนเงินให้ภายใน 180 วันทำการ หรือ 8 เดือน นับตั้งแต่การลงทะเบียนในเว็บไซต์ ทางบริษัทอ้างว่าไม่ได้นิ่งนอนใจและพยายามแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้เร็วที่สุด

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานกรมการท่องเที่ยวและเจ้าหน้าตำรวจได้รับเรื่องตรวจสอบไว้แล้ว ขณะนี้รอทางตัวแทนบริษัทเข้ามาชี้แจงเพื่อไกล่เกลี่ยความเสียหาย

กลับขึ้นด้านบน