ร้องกกต.ยุบพรรคพลังประชารัฐ ปมอนุมัติงบ อสม. 4 พันล้าน

การเมือง
1 พ.ค. 62
16:36
3,722
Logo Thai PBS
ร้องกกต.ยุบพรรคพลังประชารัฐ ปมอนุมัติงบ อสม. 4 พันล้าน
โฆษกพรรคเพื่อไทย ร้องกกต. ขอให้พิจารณายุบพรรคพลังประชารัฐ ปมคณะรัฐมนตรีอนุมัติงบให้ อสม. กว่า 4,000 ล้านบาท ก่อนเลือกตั้งเข้าข่ายเอื้อประโยชน์พรรคที่หาเสียงว่าจะเพิ่มเงินเดือนให้ อสม.จาก 600 บาทเป็น 1,000 บาท

วันนี้ (1 พ.ค.2562) นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรม การการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อเรียกร้องตรวจสอบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี หลังอนุมัติงบกลาง เพื่อเพิ่มค่าตอบแทนแก่อสม.กว่า 4,000 ล้านบาททั่วประเทศ โดยมี 4 รัฐมนตรี ที่เป็นแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งขณะนั้นยังไม่ได้ลาออกจากตำแหน่งร่วมอนุมัติด้วย

ทั้งนี้มีการโอนค่าตอบแทนเข้าบัญชีของ อสม. ก่อนวันเลือกตั้งเพียง 2 วัน จึงเข้าข่ายจูงใจ และอำนวยความสะดวก ให้พรรคการเมืองที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 73(1) ในรัฐธรรมนูญ และมาตรา 78 ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ส่งผลให้การเลือกตั้ง ไม่ได้เป็นไปโดยสุจริต และเที่ยงธรรม

หาก กกต.วินิจฉัยพบความผิดจริงขอให้ กกต.มีมติสั่งระงับสิทธิรับสมัครเลือกตั้งของผู้สมัครในทุกเขตเลือกตั้งทั่วประเทศ และเขตเลือกตั้งใดที่ผู้สมัครเข้าข่ายจะได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ก็ขอให้ยกเลิกการเลือกตั้งนั้น และสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่

เข้าข่ายจูงใจสอดคล้องนโยบายพรรค

นางลดาวัลลิ์ กล่าวว่า จากหลักฐานพบว่าการอนุมัติงบของคณะรัฐมนตรี (ครม.) สอดคล้องกับนโยบายของพรรคพปชร. ว่าจะเพิ่มเงินเดือนให้ อสม.จาก 600 บาทเป็น 1,000 บาท และครม.อนุมัติเพิ่มเงินดังกล่าว โดยใช้งบกลาง ซึ่งเป็นงบที่จะใช้กรณีอุบัติภัย และความจำเป็นเร่งด่วนเท่านั้น

การอนุมัติงบ อสม. จึงผิดหลักเกณฑ์ของการใช้งบกลาง และพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง มาตรา 78 ได้ระบุว่าห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบด้วยกฎหมาย เพื่อเป็นคุณหรือเป็นโทษกับผู้สมัครหรือพรรคการเมือง และมีโทษจำคุก 1-20 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000-200,0000 บาท และศาลเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งสูงสุด 20 ปี ดังนั้นคณะรัฐมนตรีจะอ้างว่าไม่รู้กฎหมายไม่ได้ จึงขอให้ กกต.ไต่สวน และวินิจฉัย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เพื่อไทยยื่นยุบ "พลังประชารัฐ" อ้างผู้บริหารพรรคถือหุ้นสื่อ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง