กกต.จ่อรับรอง ส.ส 7-8 พ.ค.นี้ เล็งใช้สูตร กรธ.คำนวณปาตี้ลิสต์

การเมือง
1 พ.ค. 62
17:59
2,821
Logo Thai PBS
กกต.จ่อรับรอง ส.ส 7-8 พ.ค.นี้ เล็งใช้สูตร กรธ.คำนวณปาตี้ลิสต์
กกต.เตรียมประกาศรับรองผลเลือกตั้ง ส.ส วันที่ 7-8 พ.ค.นี้ แจ้งจังหวัดเร่งสรุปสำนวนร้องคัดค้านส่งส่วนกลางภายในสัปดาห์นี้ ก่อนเคาะเขตไหนถูกแขวนไม่ประกาศ พร้อมเล็งใช้สูตร กรธ.จัดสรร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ให้ 27 พรรคการเมือง

วันนี้ (1 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อวันที่ 30 เม.ย. ที่ประชุม กกต. มีมติเห็นชอบให้มีการประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ในวันที่ 7 พ.ค.นี้ และประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ในวันที่ 8 พ.ค.นี้ ก่อนวันสุดท้ายของกรอบระยะ 150 วัน ที่ กกต. ต้องจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จตามรัฐธรรมนูญมาตรา 268

ทั้งนี้ กกต. ไม่สามารถประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.ทั้ง 2 แบบพร้อมกันได้ เนื่องจาก พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 127 กำหนดให้ กกต. ต้องประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งก่อนแล้วจึงดำเนินการคิดคำนวณจัดสรร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อตามมาตรา 129 จากนั้นประกาศรับรอง

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา สำนักงาน กกต. ได้มีหนังสือแจ้งเวียนถึงผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทุกจังหวัด ขอให้ตรวจสอบและเร่งรัดสรุปสำนวนเรื่องร้องคัดค้านโดยเฉพาะกรณีที่ผู้ถูกร้องเป็นผู้ที่อยู่ในเกณฑ์พิจารณาได้รับเลือกตั้ง โดยให้เสนอเรื่องเข้ามายังสำนักงาน กกต.กลาง ให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ เพื่อเป็นข้อมูลให้ กกต. ในการพิจารณาว่าเขตใดจะประกาศรับรองผล และเขตใดที่ กกต. จะยังไม่ประกาศรับรองผลในช่วงต้นสัปดาห์หน้า

ขณะที่การคิดคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพื่อจัดสรรให้กับพรรคการเมืองนั้น เบื้องต้นเสนอให้ยึดวิธีคำนวณของคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ที่มีพรรคการเมืองซึ่งได้คะแนนต่ำกว่าค่าเฉลี่ย ส.ส 1 คน จำนวน 27 พรรคได้รับการจัดสรร เนื่องจากยังไม่มั่นใจว่าศาลรัฐธรรมนูญ จะพิจารณาคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดินกรณี พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 128 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 91 ทันก่อนวันที่ 9 พ.ค.นี้ หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง