วันแรก ! ปิดดำน้ำรอบเกาะแสมสาร -การท่องเที่ยวซบเซา

สิ่งแวดล้อม
1 พ.ค. 62
18:54
4,877
Logo Thai PBS
วันแรก ! ปิดดำน้ำรอบเกาะแสมสาร -การท่องเที่ยวซบเซา
วันแรก (1 พ.ค.) หลังจาก อบต.แสมสาร จ.ชลบุรี สั่งปิดการท่องเที่ยวดำน้ำรอบเกาะแสมสาร เพื่อฟื้นฟูปะการังและทรัพยากรธรรมชาติใต้ทะเล พบว่าบรรยากาศการท่องเที่ยวซบเซาลงทันที โดยนักท่องเที่ยวบางกลุ่มยกเลิกการจองห้องพักล่วงหน้า ทิ้งเงินมัดจำ

วันนี้( 1 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันแรกหลังจากองค์การบริหารส่วนตำบลแสมสาร จ.ชลบุรี มีคำสั่งปิดการท่องเที่ยวดำน้ำรอบเกาะแสมสารวันแรกเหตุผลสำคัญคือทุ่นสำหรับจอดเรือมีไม่มีพอ เมื่อทุ่นเต็ม แต่เรือนำนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้น โดยเฉพาะชาวจีน ทำให้การทิ้งสมอลงไปสร้างความเสียหายกับปะการัง

ไทยพีบีเอส ลงพื้นที่สำรวจเรือผู้ประกอบการนำเที่ยวและเรือของคนท้องถิ่นที่เกาะแสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ถูกจอดเทียบท่า ไม่ได้ใช้งานหลังองค์การบริหารส่วนตำบลแสมสาร ออกประกาศสั่งงดนักท่องเที่ยวดำน้ำรอบเกาะ เพื่ออนุรักษ์ระบบนิเวศและป้องกันอุบัติเหตุทางน้ำในช่วงใกล้ฤดูมรสุม

การสั่งปิดเกาะแสมสาร นายประเสริฐ พิทักษ์กรณ์ นากยกองค์การบริหารส่วนตำบลแสมสาร ยอมรับว่า ปัญหาเรือนำเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ทำให้ตัดสินใจปิดเกาะด้วย เพราะทุ่นสมอเรือไม่เพียงพอ ทำให้เรือบางลำต้องทอดสมอกับทราย และปะการังที่ตายแล้ว จึงเกรงว่าถ้าไม่เร่งจัดการเพิ่มทุ่นและทำให้ที่จอดเรือเพียงพอ อาจจะทำให้ปะการังที่ยังมีชีวิตได้รับความเสียหาย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ดีเดย์ 1 พ.ค.นี้ งดเที่ยวดำน้ำดูปะการังเกาะแสมสาร จ.ชลบุรี

ปัจจุบันเกาะแสมสารมีทุ่นจอดเรือประมาณ 60 ทุ่น บางส่วนได้รับความเสียหายจากคลื่นลม และตั้งแต่ปลายปี 2561 พบว่าเรือท้องถิ่นและเรือนำเที่ยวเพิ่มขึ้นมากกว่า 80 ลำ ทำให้ทุ่นไม่เพียงพอ

การสั่งปิดเกาะนอกจากจะอนุรักษ์ทรัพยากร เจ้าหน้าที่เตรียมเพิ่มทุ่นเรืออีก 40 ทุ่น เพื่อให้เพียงพอกับเรือนำเที่ยว

การสั่งปิดเกาะครั้งนี้นักท่องเที่ยวยังเดินทางมาดำน้ำได้ที่ด้านหน้าเกาะ เพราะปิดบริเวณด้านหลังเกาะ ตั้งแต่ เกาะจวง เกาะโรงหนัง เกาะโรงโขน และเกาะฉางเหลือเท่านั้น 

แต่คำสั่งครั้งนี้ก็ทำให้นักท่องเที่ยวบางกลุ่มยกเลิกการจองห้องพักล่วงหน้า ทิ้งเงินมัดจำ เพราะจุดที่ต้องการไปดำน้ำดูปะการังไม่สามารถเดินทางเข้าไปได้

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง