ปลด! "รมว.กลาโหม" อังกฤษ เอี่ยวข้อมูลลับรั่วออกสื่อ

ต่างประเทศ
2 พ.ค. 62
07:52
524
Logo Thai PBS
ปลด! "รมว.กลาโหม" อังกฤษ เอี่ยวข้อมูลลับรั่วออกสื่อ
นายกรัฐมนตรีอังกฤษ สั่งปลดนายกาวิน วิลเลียมสัน จากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หลังพบหลักฐานที่ชี้ว่ามีส่วนในการเปิดเผยข้อมูลลับ กรณีแผนอนุญาตให้บริษัท หัวเว่ย เข้าร่วมพัฒนา 5G ในอังกฤษ จากการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติระดับสูงสุด

วันนี้ (2 พ.ค.2562) สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า นายกาวิน วิลเลียมสัน ถูกปลดออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของอังกฤษ หลังการสืบสวนกรณีข้อมูลรั่วไหลจากการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติระดับสูงสุด 

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวระหว่างการประชุมร่วมกับนายวิลเลียมสันว่า  เธอสูญเสียความมั่นใจในความสามารถของวิลเลียมสันที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมต่อไป หลังพบหลักฐานที่ชี้ได้ว่าเป็นความรับผิดชอบของนายวิลเลียมสันที่เปิดเผยข้อมูลโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมแต่งตั้ง เพนนี มอร์ดันท์ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแทน 

ขณะที่นายวิลเลียมสัน ยืนยันว่า การสอบสวนอย่างละเอียดและเป็นทางการจะพิสูจน์ความบริสุทธิ์ว่าเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการรั่วไหลของข้อมูลในครั้งนี้

ผมซาบซึ้งที่ท่านนายกฯ เสนอทางเลือกให้ผมลาออก แต่การลาออกจะกลายเป็นการยอมรับว่า ผมรวมถึงเจ้าหน้าที่และที่ปรึกษาทางทหารเป็นผู้รับผิดชอบเรื่องนี้ ซึ่งมันไม่ควรเป็นเช่นนั้น

ทั้งนี้ สภาความมั่นคงแห่งชาติอังกฤษเริ่มสืบสวนกรณีการรั่วไหลของข้อมูล หลัง "เดลี เทเลกราฟ" รายงานแผนการอนุญาตให้บริษัท หัวเว่ย (Huawei) เข้าร่วมโครงการพัฒนาเครือข่าย 5G ของอังกฤษ รวมทั้งการเตือนภายในคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับความเสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติเกี่ยวกับข้อตกลงร่วมกับบริษัทหัวเว่ย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง