กรมอุทยานฯ ตามจับถึงบ้าน "คลิปกินงูสิง" โชว์โซเชียล

สิ่งแวดล้อม
2 พ.ค. 62
18:07
21,853
Logo Thai PBS
กรมอุทยานฯ ตามจับถึงบ้าน "คลิปกินงูสิง" โชว์โซเชียล
เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ-ตำรวจ บุกจับชาวบ้าน 2 คนจาก 5 คนที่อยู่ในคลิปรายการโชว์กินปรุงอาหารต้มยำงูสิง ที่จ.พะเยา เนื่องจากเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองภายใต้กฎหมายสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2535 เตือนเปิปพิสดารกินเลือด ดีงู เสี่ยงพยาธิ

วันนี้ (2พ.ค.2562) กรณีมีการร้องเรียนผ่านสายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 ยูทูบเบอร์รายการโชว์แห่งหนึ่งประกอบอาหารต้มยำจากงูสิง โดยระบุว่าอยู่ในพื้นที่ จ.พะเยา ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์ในโซเชียล  นายกมลไชย คชชา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 เชียงราย กล่าวว่า ได้รับรายงานจากนายพิพัฒน์ ใจปิน หัวหน้าสายตรวจฯ สบอ.15 (เชียงราย) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.15 เจ้าหน้าที่ทหาร รส.อำเภอเมืองพะเยา จ.พะเยา เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงที่บ้านผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ต.แม่กา อ.เมือง จ.พะเยา

โดผู้ใหญ่บ้านได้เชิญตัวผู้ที่อยู่ในคลิปรายการโชว์ 2  คน จากทั้งหมด 5 คนมาสอบถามข้อเท็จจริง ซึ่งผู้ที่อยู่ในคลิป 2 คน ได้ยอมรับว่าได้ร่วมกันกระทำกาฆ่างูสิง และช่วยกันประกอบอาหารจริงตามคลิป

เจ้าหน้าที่บันทึกปากคำและนำบุคคลทั้ง 2 คนไปยังจุดเกิดเหตุ จากนั้นนำตัวส่งพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีตามความผิดพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ที่ สภ.แม่กา อ.เมือง จ.พะเยา โดยการล่าและกินงูสิง มีโทษเท่ากับคดีสัตว์ป่าอื่นๆเช่น หมีขอ เสือดำ 

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

 

เตือนกินงูสิง ผิดกฎหมาย-แถมพยาธิ

ไทยพีบีเอสออนไลน์สัมภาษณ์ แหล่งข่าวจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช กล่าวว่า เนื่องจากงูสิง ถือเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองในกลุ่มสัตว์เลี้อยคลาน 63 รายการ รวม 90 ชนิด เช่น กิ้งก่าดง กิ้งก่าบิน งูจงอาง งูสิง งูแสงอาทิตย์ งูหลาม งูเหลือม จระเข้ ตะกวด เต่า ตะพาบ ตุ๊กแกป่า เหี้ย  โดยมีประกาศกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชเรื่อง ห้ามเลี้ยงดูหรือมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าสงวนสัตว์ป่าคุ้มครองหรือซากของสัตว์ป่า

มีคนบางกลุ่มยังมีค่านิยมการบริโภคของแปลก เช่น งูสิง งูเห่า เพราะมีความเชื่อผิดๆ กินดีงู กินเลือดสดๆและบางครั้งก็นำเลือดไปปรุงแบบสุกๆดิบๆ ซึ่งขอเตือนว่ามีความผิดแล้วยังเสี่ยงเจอกับพยาธิเพราะงูก็จะกินพวกนก หนู ในห่วงโซ่อาหาร

แหล่งข่าว ระบุว่า เนื่องจากงูสิง เป็นงูที่พบได้ทั่วไป ไม่มีพิษ ทำให้ยังมีการจับและล่าทั้งกินในท้องถิ่น และรวบรวมไปขายจำนวนมาก ซึ่งหากมีการจับมากก็จะส่งผลต่อระบบนิเวศและห่วงโซ่อาหารได้ เพราะงูจะคอยควบคุมประชากร เช่น หนูที่ทำลายพืชผลการเกษตร  

สำหรับการจับหรือล่างูสิง เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง มีโทษเท่ากับการล่าสัตว์อื่นๆที่เคยเป็นข่าว แต่ขึ้นกับศาลจะพิพากษาลงโทษมากน้อยแค่ไหน แต่โทษสูงสุด จำคุก 4 ปีปรับไม่เกิน 40,000 บาท

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา ด่านไซเตสจังหวัดมุกดาหาร สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตรวจยึดรถยนต์จากขบวนการขนงูข้ามชาติ พบงูสิงและงูเห่า 1,632 ตัว ขณะเตรียมลักลอบขนข้ามแม่น้ำโขงไปฝั่งลาว ส่วนผู้ก่อเหตุอาศัยช่วงฝนตกหนักหลบหนีไปได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยึด "งูสิง-งูเห่า" 1,632 ตัว ลอบขนข้ามแม่น้ำโขง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง