เลือกตั้ง 2562 : "วิษณุ" คาดได้ ครม.ชุดใหม่เดือน มิ.ย.นี้

การเมือง
3 พ.ค. 62
07:13
680
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : "วิษณุ" คาดได้ ครม.ชุดใหม่เดือน มิ.ย.นี้
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี คาดการณ์ว่าจะได้รัฐบาลใหม่ในช่วงเดือน มิ.ย.นี้ หาก กกต.ประกาศรับรองผลเลือกตั้งในวันที่ 8 พ.ค. และประกาศรับรอง ส.ว. 250 คนในวันที่ 11 พ.ค. นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่าอาจมีคนใน ครม.ชุดปัจจุบันร่วมเป็นวุฒิสมาชิกด้วย

นอกจากกระแสข่าวว่า ส.ว.ชุดแรก 250 คนที่พิจารณาแต่งตั้งโดย คสช. จะมีสมาชิก สนช.จำนวนหนึ่งรวมอยู่ด้วยแล้ว ล่าสุด นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ยอมรับว่าเป็นไปได้ที่จะมีรัฐมนตรีบางคนใน ครม.-คสช.จะเป็น ส.ว.ด้วย และหากจะเป็นจริง มั่นใจว่าจะไม่กระทบกับ ครม.ที่จะขับเคลื่อนงานต่อไป แต่ย้ำถึงคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามว่าต้องลาออกจากความเป็นรัฐมนตรี ก่อน คสช.นำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย เพื่อแต่งตั้ง

 

นายวิษณุ ยังกล่าวอีกว่า หาก กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 8 พ.ค.นี้ ตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญ คสช.ก็ต้องพิจารณาคัดเลือก ส.ว.รวม 250 คนให้แล้วเสร็จภายใน 3 วันหลังจากนั้น และเป็นไปได้ว่า ครม.ชุดใหม่จะเกิดขึ้นในช่วงเดือน มิ.ย. แต่จะเริ่มปฏิบัติหน้าที่ได้ก็ต่อเมื่อรัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้ว

หากนับ 3 วันจากวันประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.จะต้องประกาศชื่อ ส.ว.ในราชกิจจานุเบกษา ภายในวันที่ 11 พ.ค. และต้องประชุมรัฐสภาครั้งแรกภายใน 15 วันนับแต่ประกาศผลเลือกตั้ง ทั้งนี้ เป็นไปได้ว่ารัฐพิธีที่พระมหากษัตริย์ทรงเรียกประชุมรัฐสภา จะเกิดขึ้นในวันที่ 23 พ.ค.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง