แจก! "กล้ารวงผึ้ง" ต้นไม้ประจำรัชกาลที่ 10 ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

สังคม
6 พ.ค. 62
14:56
5,559
Logo Thai PBS
แจก! "กล้ารวงผึ้ง" ต้นไม้ประจำรัชกาลที่ 10 ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก
กรมป่าไม้ แจกกล้ารวงผึ้ง ต้นไม้ประจำรัชกาลที่ 10 ให้แก่ประชาชน ที่มาร่วมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกและถวายพระพร ณ บริเวณสนามหลวง (ฝั่งวัดพระแก้ว) ในวันนี้ เวลา 18.00 น. – 19.00 น. ส่วนประชาชนที่อยู่ต่างจังหวัด ขอรับกล้าไม้ฟรีที่สถานีเพาะชำกล้าไม้ทั่วประเทศ

วันนี้ (6 พ.ค.2562) นางอำนวยพร ชลดำรงค์กุล รองอธิบดีกรมป่าไม้ โฆษกกรมป่าไม้ ระบุว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก กรมป่าไม้ได้จัดเตรียมต้นรวงผึ้งเพื่อแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชนที่มาร่วมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกและถวายพระพร ณ บริเวณสนามหลวง (ฝั่งวัดพระแก้ว) ในวันที่ 6 พ.ค.2562 เวลา 18.00 น. – 19.00 น. เพื่อร่วมทำความดีถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยการปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับประเทศ

สำหรับต้นรวงผึ้ง เป็นต้นไม้ประจำรัชกาลที่ 10 มีลักษณะไม้ต้น สูงได้ถึง 15 เมตร กระจายพันธุ์พบในไทยและกัมพูชา ในไทยพบกระจายห่าง ๆ ทางภาคเหนือตอนล่างที่นครสวรรค์ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่สกลนคร ขึ้นตามริมแม่น้ำและที่ราบลุ่มที่น้ำท่วมถึง ความสูงไม่เกิน 200 เมตร ดอกส่วนมากบานช่วง เดือน ก.ค. - ต.ค.

ภาพ : เฟซบุ๊ก กรมป่าไม้

ภาพ : เฟซบุ๊ก กรมป่าไม้

ภาพ : เฟซบุ๊ก กรมป่าไม้


ต้นรวงผึ้งเหมาะสำหรับปลูกในเขตเมือง ต้นขนาดไม่ใหญ่มาก ไม่เป็นอันตรายแก่ผู้สัญจรบนทางเท้าและรถยนต์ มีระบบรากที่ลึกไม่ชอนไชอาคารและทางเท้า ใบขนาดเล็กไม่ร่วงหล่น ช่วงออกออกจะบานสะพรั่งพร้อมๆ กัน มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ดึงดูดผึ้งอันเป็นที่มาของชื่อต้นไม้

นอกจากนี้ สีเหลืองของดอกรวงผึ้งยังเป็นสีประจำวันพระราชสมภพ และออกดอกตรงกับช่วงเดือนพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเมื่อวันที่ 25 เม.ย.2562 ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีนำผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด และผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท เข้ารับพระราชทานต้นรวงผึ้ง ไม้มงคลประจำรัชกาล เพื่อเชิญไปปลูกเป็นปฐมฤกษ์ บนถนนเฉลิมพระเกียรติ ภายใต้โครงการ “1 จังหวัด 1 ถนนเฉลิมพระเกียรติ” ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ.2562

ภาพ : เฟซบุ๊ก กรมป่าไม้

ภาพ : เฟซบุ๊ก กรมป่าไม้

ภาพ : เฟซบุ๊ก กรมป่าไม้


ทั้งนี้ กรมป่าไม้ยังได้แจกกล้าไม้มีค่าชนิดอื่น ๆ เช่น พะยูง สัก ยางนา มะฮอกกานี ตะเคียนทอง และหว้า โดยประชาชนที่อยู่ตามจังหวัดต่างๆ สามารถขอรับกล้าไม้ได้ฟรีที่สถานีเพาะชำกล้าไม้ทุกจังหวัดทั่วประเทศ 

ขั้นตอนการขอรับกล้าไม้รวงผึ้ง

  1. เตรียมบัตรประจำตัวประชาชน
  2. กรอกแบบฟอร์มใบขอรับกล้าไม้ให้ถูกต้องครบถ้วน
  3. ยื่นแบบฟอร์มให้เจ้าหน้าที่แล้วรับกล้ารวงผึ้งจำนวน 1 ต้น 

หลังจากที่ได้รับกล้าและปลูกต้นไม้เรียบร้อยแล้ว ประชาชนสามารถลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.forest.go.th หรือ plant.forest.go.th หรือ สแกนผ่าน QR CODE เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในโครงการและกิจกรรมปลูกต้นไม้และปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษกต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง