เปิดใจช่างภาพเยาวชนจิตอาสา ร่วมเก็บภาพพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

สังคม
7 พ.ค. 62
06:17
1,729
Logo Thai PBS
เปิดใจช่างภาพเยาวชนจิตอาสา ร่วมเก็บภาพพระราชพิธีบรมราชาภิเษก
นอกจากกองทัพสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศ จะได้ร่วมบันทึกภาพเหตุการณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษกแล้ว ยังมีกลุ่มเยาวชนจิตอาสา จากหลายโรงเรียน ร่วมบันทึกภาพเหตุการณ์ครั้งสำคัญนี้ผ่านมุมมองของเยาวชน

เยาวชนจิตอาสา ร่วมบันทึกภาพเหตุการณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ได้ร่วมงานเก็บภาพประวัติศาสตร์ ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 7 และ นายวรินทร์ จิตตขจรเกียรติ หนึ่งในเยาวชนจิตอาสา ที่ร่วมบันทึกภาพประชาชนในงานพระราชพิธีต่างๆ ร่วมกับเพื่อนอีกประมาณ 30 คน ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพเหมือนกัน มาจากหลากหลายโรงเรียน ตั้งแต่ระดับชั้น ม.3 - ม.6 แต่ละคนมาด้วยหัวใจ แม้วันนี้สภาพอากาศร้อนจัด ทุกคนมาพร้อมกับกล้องคู่ใจของตัวเอง ถ่ายภาพบอกเล่าเรื่องราวตามมุมมองของตัวเอง

จุดมุ่งหมายของเยาวชนจิตอาสากลุ่มนี้ คือการร่วมกันเก็บภาพความประทับใจของประชาชนเป็นหลัก การได้รับโอกาสได้ทำเพื่อประเทศชาติและรักษาวัฒนธรรม สร้างความประทับใจให้กับเยาวชนกลุ่มนี้ไม่น้อย พวกเขาจึงไม่รอช้าเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของอาสาสมัครถ่ายภาพ

เครือข่ายช่างภาพเยาวชนจิตอาสา เริ่มต้นจากชมรมเล็ก ๆในโรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ ต่อมาขยายเครือข่ายเพิ่มขึ้น ขณะนี้มีประมาณ 80 คน งานแรกที่เยาวชนจิตอาสา โชว์ฝีมือคืองานพิธีฉลองเสาชิงช้า เมื่อปี 2550 ต่อมาร่วมถ่ายภาพในงานพระราชพิธีครั้งสำคัญเรื่อยมาประมาณ 16 ครั้ง การเข้าร่วมเป็นจิตอาสาไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องผ่านการทดสอบก่อน

นายสุรกานต์ ดะห์ลัน ครูที่ปรึกษาเครือข่ายช่างภาพเยาวชนจิตอาสา กล่าวว่า การจะเข้ามาร่วมงานเราได้จัดให้ทำแบบทดสอบ 3 ฉบับ คือ 1.ความรู้เกี่ยวกับงานพระบรมราชาภิเษก 2.ความรู้เรื่องการถ่ายภาพและข้อปฏิบัติ และ 3.การเขียนแผนผังเส้นทางการเคลื่อนริ้วขบวนพยุหยาตราสถลมารคระยะทาง 7 กม.เพื่อให้สามารถ่ายภาพได้ดี

ภาพประวัติศาสตร์สำคัญที่ถูกบันทึกจากความตั้งใจและมุมมองเยาวชนจิตอาสากลุ่มนี้ ส่วนหนึ่งจะอยู่ในเฟสบุ๊ก ช่างภาพเยาวชนจิตอาสา ศิลปากร บางส่วนจะมอบให้สำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ เพื่อเป็นหลักฐานอ้างอิงเป็นมรดกความทรงจำของชาติ และให้เกิดประโยชน์ต่อการศึกษาเรียนรู้ของคนรุ่นหลังต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง