"รถไฟฟ้ารางเบา" แก้ปัญหารถติดเชียงใหม่

เศรษฐกิจ
7 พ.ค. 62
06:32
3,535
Logo Thai PBS
"รถไฟฟ้ารางเบา" แก้ปัญหารถติดเชียงใหม่
การกระจุกตัวของความเจริญและการเติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้ จ.เชียงใหม่ เผชิญกับปัญหารถติดไม่ต่างจากกรุงเทพฯ

เมื่อวันที่ 6 พ.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพการจราจรบริเวณหน้าสำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ปริมาณรถหนาแน่นหากเข้าสู่ช่วงชั่วโมงเร่งด่วน ถนนสายนี้จึงเป็นหนึ่งในเส้นทางสายสีแดง และเป็นเส้นทางนำร่องที่จะมีการทำโครงการรถไฟฟ้ารางเบาขึ้น จากหน้าโรงพยาบาลนครพิงค์ไปจนถึงบริเวณแยกแม่เหียะสมานสามัคคี ระยะทางรวมประมาณ 12 กิโลเมตร

 

นางเสาวคนธ์ ศรีบุญเรือง ผู้ประสานงานเครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ กล่าวว่า เห็นด้วยกับการก่อสร้างของรถไฟฟ้ารางเบาใน จ.เชียงใหม่ ซึ่งจะเป็นหนึ่งในทางเลือก ในการเดินทางของประชาชนและนักท่องเที่ยว แต่ก่อนที่จะมีการก่อสร้างควรที่จะมีการพูดคุยกับชาวบ้าน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาทีหลัง

ส่วนอีกข้อกังวลคือการเชื่อมต่อของระบบขนส่งสาธารณะ รศ.บุญส่ง สัตโยภาส อดีตผู้จัดการโครงการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะจังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 1 กล่าวว่า ปัจจุบันการจราจรเชียงใหม่เริ่มเข้าสู่วิกฤต มีปริมาณรถหนาแน่น ดังนั้นการเพิ่มรถไฟรางเบามาเป็นตัวเลือกในการเดินทาง จะสามารถแก้ไขปัญหาได้ เนื่องจากจุดจอดแต่ละสถานีจะเชื่อมโดยรถขนส่งมวลชนที่มีอยู่ในปัจจุบัน และใช้วิธีการเดินเท้า เนื่องจากจุดจอดแต่ละแห่งใกล้แหล่งกิจกรรมสำคัญในตัวเมืองเชียงใหม่

 

สำหรับโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ สายสีแดง เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit) รูปแบบโครงสร้างทางวิ่งผสมระดับใต้ดินและระดับดิน มีแนวเส้นทางตามแนวเหนือ-ใต้ ระยะทางประมาณ 12.54 กิโลเมตร จำนวน 12 สถานี คาดว่าจะเก็บค่าใช้บริการอยู่ที่ 15-25 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง