8 พ.ค.นับหนึ่งไทม์ไลน์การเมือง สู่รัฐบาลใหม่

การเมือง
7 พ.ค. 62
11:19
1,779
Logo Thai PBS
8 พ.ค.นับหนึ่งไทม์ไลน์การเมือง สู่รัฐบาลใหม่

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ระบุ หากเทียบกรอบเวลาตามเงื่อนไขหรือตามบทบัญญัติของกฎหมายและรัฐธรรมนูญ คาดจะมีคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ในเดือน มิ.ย. ตามคำกล่าวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

เมื่อกระบวนการพร้อมแล้ว สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะดำเนินการจัดทำพระราชกฤษฎีกา เรียกประชุมรัฐสภาครั้งแรก ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีขึ้นในวันที่ 18 หรือ 19 พ.ค.นี้

กรอบเวลาการดำเนินการ หรือ ไทม์ไลน์การเมือง มีความชัดเจนขึ้น นับแต่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติจะประกาศรับรองผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ระบบเขต และเห็นควรที่จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อตามลำดับ

เป็นไปตามกำหนด คือ การประกาศรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ร้อยละ 95 ของสมาชิกทั้ง ภายใน 150 วัน นับจากการบังคับใช้กฎหมายลูก ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. หรือภายในวันที่ 9 พ.ค.นี้ ตามมาตรา 268 ของรัฐธรรมนูญ 2560 บัญญัติไว้

สอดรับกับไทม์ไลน์อย่างไม่เป็นทางการ ที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ภายใต้คำแนะนำของนายวิษณุ วางไว้ว่าหลังจากที่ กกต.ประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.อย่างช้าที่สุดแล้ว คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะต้องดำเนินการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) จำนวน 250 คน ให้แล้วเสร็จภายใน 3 วัน ซึ่งตรงกับวันที่ 11 พ.ค. ที่จะต้องประกาศและนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย เพื่อแต่งตั้งและตามขั้นตอน

หลังจากนั้นจะจัดให้ ส.ส.และ ส.ว.รายงานตัว ซึ่งเมื่อรายงานตัวได้จำนวนหนึ่งแล้ว สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี จะดำเนินการจัดทำพระราชกฤษฎีกา เรียกประชุมรัฐสภาครั้งแรก ขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย และขอพระราชทานกราบบังคมทูลอัญเชิญ เสด็จพระราชดำเนินมาทรงประกอบรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย คาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้นในช่วงวันที่ 18 หรือ 19 พ.ค.

 

จากนั้นอาจเป็นไปได้ว่า 21 พ.ค. จะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรและการประชุมวุฒิสภาครั้งแรก เพื่อเลือกประธานและรองประธานของทั้ง 2 สภา เพื่อนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย แต่งตั้งเข้ารับหน้าที่

และอีกสถานะหนึ่ง คือ ประธานและรองประธานรัฐสภาที่อาจจะเรียกประชุมรัฐสภา 24 พ.ค. เพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี

และนับจากนั้น คือ ความชัดเจนทางการเมืองในการจัดตั้งรัฐบาลอย่างเป็นทางการ หรือสรุปได้ว่าจะได้เห็นโฉมหน้า ครม.ชุดใหม่ มิ.ย.นี้

 

ปฎิทินการเมือง ก่อนมีรัฐบาลใหม่

7 พ.ค.62               :กกต.เตรียมประกาศผลเลือกตั้ง ส.ส.อย่างเป็นทางการ ร้อยละ 95

8 พ.ค.62 (เช้า)       :ศาลรัฐธรรมนูญนัดลงมติเรื่องการคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

8 พ.ค.62 (บ่าย)      :กกต.ประกาศผลเลือกตั้ง ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

9 พ.ค.62               :รับรองผลการเลือกตั้ง

ภายใน 11 พ.ค.62   :คสช.ทูลเกล้าฯ รายชื่อ 250 ส.ว. 

18 หรือ 19 พ.ค.62 : ประชุมรัฐสภาครั้งแรก

21 พ.ค.62             : ประชุมสภาผู้แทนราษฎรและการประชุมวุฒิสภาครั้งแรก

24 พ.ค.62             :ประชุมรัฐสภา เพื่อลงมติเลือกคณะรัฐมนตรี  

และภายใน มิ.ย.62   :คาดได้รัฐบาลใหม่ (ตามคำกล่าวของ พล.อ.ประยุทธ์ เมื่อวันที่ 2 พ.ค.)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง