"เยอรมนี" เสนอปรับเงินผู้ปกครองไม่พาเด็กไปรับวัคซีนโรคหัด

ต่างประเทศ
7 พ.ค. 62
13:00
490
Logo Thai PBS
"เยอรมนี" เสนอปรับเงินผู้ปกครองไม่พาเด็กไปรับวัคซีนโรคหัด
รัฐบาลเยอรมนีเสนอให้มีการปรับเงินผู้ปกครอง 2,500 ยูโร หรือประมาณ 89,348 บาท หากไม่พาบุตรหลานไปรับวัคซีนป้องกันโรคหัด หลังเยอรมนีกลายเป็นหนึ่งในประเทศที่พบผู้ติดเชื้อมากที่สุดในยุโรป

วันนี้ (7 พ.ค.2562) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเยอรมนี เปิดเผยว่า ได้เสนอร่างกฎหมายเพื่อกำจัดโรคหัด โดยจะกำหนดให้เด็กที่จะเข้าเรียนในโรงเรียนอนุบาลควรได้รับวัคซีนป้องกันโรคหัด ซึ่งผู้ปกครองต้องแสดงหลักฐานการรับวัคซีน ไม่เช่นนั้นอาจต้องโทษปรับสูงถึง 2,500 ยูโร หรือประมาณ 89,348 บาท และถูกห้ามเข้าเรียน

 

 

สำหรับข้อเสนอดังกล่าวมีขึ้น หลังศูนย์ยุโรปเพื่อการควบคุมและป้องกันโรค ระบุว่า เยอรมนีถือเป็นหนึ่งในประเทศที่พบผู้ติดเชื้อหัดสูงที่สุดในยุโรป โดยระหว่างเดือนมีนาคมปีที่แล้วถึงกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อแล้ว 651 คน ขณะที่พบผู้ติดเชื้อในอิตาลีสูงถึง 2,498 คน และถือว่ามากที่สุดในยุโรป

 

 

ทั้งนี้ เยอรมนีไม่ใช่ประเทศแรกที่เสนอให้มีการปรับเงินผู้ปกครองของเด็กที่ไม่ได้รับวัคซีน เนื่องจากเมื่อเดือนที่แล้ว นครนิวยอร์กของสหรัฐอเมริกา ได้ประกาศให้ผู้ที่อาศัยในพื้นที่ที่พบการแพร่ระบาดและไม่ได้รับวัคซีน รวมทั้งไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่ามีภูมิคุ้มกัน ต้องโทษปรับเป็นเงิน 1,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 31,915 บาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง