ไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็ง จ.นครศรีธรรมราช

ภูมิภาค
8 พ.ค. 62
06:45
4,821
Logo Thai PBS
ไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็ง จ.นครศรีธรรมราช
เกิดไฟป่าพื้นที่ป่าพรุควนเคร็ง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศป่าไม้ เรียกร้องให้ภาครัฐเร่งบูรณาการร่วมกันดับไฟ เพื่อป้องกันไฟป่าขยายวงกว้าง จนสร้างความเสียหายต่อพื้นที่ป่าพรุ และระบบนิเวศ

เมื่อวันที่ 7 พ.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดไฟป่าพื้นที่ป่าพรุควนเคร็ง ต.เคร็ง อ.ชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช ทำให้เกิดเป็นควันกลุ่มใหญ่ และขยายวงกว้างมากขึ้น จากการสำรวจพบว่า เกิดไฟป่า 3 จุด เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงไว้ได้เพียง 2 จุด

นายเชิดศักดิ์ เกื้อรักษ์ นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศป่าไม้ มหาวิทยาลัยทักษิณ เรียกร้องให้ภาครัฐเร่งบูรณาการ เพื่อควบคุมไฟไหม้ป่าพรุให้ได้โดยเร็ว เพราะเกรงว่า ไฟจะลุกลามขยายวงกว้างออกไปมากขึ้น เนื่องจากสภาพพื้นที่ป่าพรุ มีซากพืชเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ประกอบกับมีความแห้งแล้งเป็นอย่างมาก เนื่องจากฝนทิ้งช่วงเป็นเวลานานกว่า 4 เดือน

ป่าพรุควนเคร็งอยู่ในพื้นที่เชื่อมต่อระหว่าง จ.นครศรีธรรมราช สงขลา และพัทลุง มีเนื้อที่รวมกว่า 35,000 ไร่ เป็นพื้นที่ที่มีระบบนิเวศที่สำคัญ เนื่องจากเป็นแหล่งกักเก็บน้ำจืด เป็นตัวกรองสารพิษจากกิจกรรมของมนุษย์ รวมถึงมีพันธุ์ไม้หลากชนิด โดยเฉพาะเสม็ดขาวและพืชกระจูด ซึ่งชาวบ้านนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์จักสานสร้างรายได้มายาวนาน

ทั้งนี้ เมื่อปี 2553 เกิดไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็งครั้งใหญ่ สร้างความเสียหายต่อพื้นที่ป่าพรุนับหมื่นไร่ ส่วนสาเหตุไฟไหม้ในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ระบุว่าน่าจะเกิดจากการกระทำของคน ซึ่งอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนเพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง