รอลุ้น ! กกต.ประกาศ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 149 คน

การเมือง
8 พ.ค. 62
12:34
1,250
Logo Thai PBS
 รอลุ้น ! กกต.ประกาศ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 149 คน
บรรยากาศที่สำนักงาน กกต.คึกคัก ส.ส.ใหม่ทยอยรับใบรับรองส.ส.เพื่อนำไปรายงานตัวต่อสภาฯ ขณะที่วันนี้ รอลุ้นกกต.ประกาศรับรอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ หรือปาร์ตี้ลิสต์ จำนวน 149 คน หลังจากศาลรัฐธรรมนูญ มติเอกฉันท์ว่าสูตรคำนวณ ส.ส.ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (8 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ ค่อนข้างคึกคัก เนื่องจากส.ส.จากหลายพรรคทยอยเดินทางเข้ารับใบรับรองการเป็นผู้ได้รับการเลือกตั้ง หลังจากกกต.ประกาศรับรอง ส.ส.แบบแบ่งเขตจำนวน 349 คน เพื่อนำไปรายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการผู้แทนราษฎร ตามขั้นตอนต่อไป ทั้งนี้ กกต.จะเปิดให้รับใบรับรองไปจนถึงวันที่ 11 พ.ค.นี้ ไม่เว้นวันหยุดราชการ

โดยตั้งแต่ช่วงเช้าก่อนเวลาเปิดให้รับใบรับรองเวลา 08.30 น.มีตัวแทนนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จ.ฉะเชิงเทรา เขตเลือกตั้ง 3 มารับหนังสือคนแรกของวันนี้ ซึ่งก็มีรายงานว่านายสุชาติ เป็นตัวเต็งในตำแหน่งประธานรัฐสภาด้วย

 

ส.ส.ใหม่รับใบรับรองคึกคัก

นอกจากนั้นยงมีนายจุมพล จุลใส ส.ส.พรรคประชาธปัตย์ จ.ชุมพร เขตเลือกตั้งที่ 1 น.ส.สรัสนันท์ อรรณนพพร ส.ส.พรรคเพื่อไทย จ.ขอนแก่น เขตเลือกตั้งที่ 8 พรรคเพื่อไทย และนายถาวร เสนเนียม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จ.สงขลา เขตเลือกตั้งที่ 6

 

นอกจากนี้ ส.ส.จากพรรคพลังประชารัฐ คือน.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.เขตบางซื่อ-ดุสิต น.ส.ภาดาท์ วรกานนท์ ส.ส.เขตพญาไท-ราชเทวี-จตุจักร แขวงจตุจักรและแขวงจอมพล น.ส.กรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.เขตวัฒนา-คลองเตย น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.เขตปทุมวัน-บางรัก-สาทร และนายกษิดิ์เดช ชุติมันต์ ส.ส.เขตลาดพร้าว เดินทางเข้ารับใบรับรอง 

รอลุ้นผลประชุมรับรองส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 149 คน

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. มาตรวจเยี่ยมสถานที่จัดให้ ส.ส.มารับหนังสือใบรับรอง ส.ส. เพื่อนำไปประกอบการรายงานตัวที่รัฐสภา ทั้งนี้ ยังเตรียมเสนอ กกต. กำหนดวันรับใบรับรองส.ส.บัญชีรายชื่อ หลังการประกาศรับรองอย่างเป็นทางการ 

หลังเมื่อวานนี้ กกต.ประกาศรับรอง ส.ส. 349 เขตเลือกตั้ง และด้วยพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญมาตรา 129 กำหนดไว้ว่า กรณีประกาศผลเลือกตั้ง ส.ส.เขตไม่ครบ ให้คำนวณหาจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อตามวิธีที่กฎหมายกำหนด เมื่อคำนวณแล้วพบว่า ส.ส.บัญชีรายชื่อที่จะประกาศมีจำนวน 149 คน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง เลือกตั้ง 2562: ด่วน! กกต.ประกาศรับรองผลเลือกตั้ง ส.ส. 349 คน

 

 

โดยเลขาธิการ กกต. ระบุว่า เตรียมเสนอ กกต. กำหนดวันรับใบรับรองของ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หลังการประกาศรับรองอย่างเป็นทางการ ส่วนการประกาศส.ส.บัญชีรายชื่อ กกต.จะเป็นผู้วินิจฉัย 

ต้องขึ้นกับกับมติที่ประชุมของคณะกรรมการ กกต.จะเป็นผู้พิจารณาคำวินิจฉัย คาดว่าจะมีความชัดเจนในเรื่องนี้ออกมาจากที่ประชุมกกต.ในช่วงบ่าย 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง  เลือกตั้ง 2562 : ศาล รธน.ชี้สูตรคำนวณ ส.ส.ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

ส่วนคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์วินิจฉัยว่ามาตรา 128 ของพรบ.ประกอบรัฐธรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ไม่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 91 จึงไม่มีปัญหาความชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งคำร้องนี้ผู้ตรวจการแผ่นดินได้ยื่นเรื่องต่อศาล

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง