รอประเมิน 1 เดือน "เลียงผา" หลงนาก่อนปล่อยคืนป่า

Logo Thai PBS
รอประเมิน 1 เดือน "เลียงผา" หลงนาก่อนปล่อยคืนป่า
สัตวแพทย์ ตรวจอาการเลียงผาพลัดหลงนา จ.อุทัยธานี เบื้องต้นอาการดีขึ้น แต่หายใจหอบเล็กน้อย คาดจากสภาพอากาศร้อน ตื่นคน และยังต้องเฝ้าดูอาการอีก 1 เดือน เพื่อดูแลกล้ามเนื้อให้แข็งแรงจากการยิงยาสลบหรือถูกจับที่อาจจะมีผลข้างเคียง

วันนี้ (8 พ.ค.2562)  นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 กล่าวว่า หลังจากเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำประทุน จ.อุทัยธานี ร่วมกับสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เข้าช่วยเหลือเลียงผา สัตว์ป่าสงวน ที่พลัดหลงออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ไปอยู่บริเวณพื้นที่ทุ่งนา ที่บ้านป่าคา อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี 

โดยเมื่อวานนี้ ( 7 พ.ค.) สพ.ญ.พิมพ์ชนก สรงมงคล นายสัตวแพทย์ประจำ สบอ.12 ไปตรวจติดตามอาการของเลียงผา พบว่า สภาพร่างกายภายนอกปกติ มีอาการหายใจหอบเล็กน้อย คาดว่าเป็นผลมาจากสภาพอากาศที่ร้อนและตื่นคน

จากการสอบถามผู้ดูแลแจ้งว่าเลียงผากินผลไม้ และน้ำ แต่ยังไม่กินหญ้า เดินไปเดินมาอย่างปกติในคอก พร้อมได้รับตัวอย่างเลือด เพื่อจะนำไปส่งตรวจโรคที่สำคัญต่อไป

ขณะที่หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง แจ้งว่า สัตว์ที่ถูกตรึง ถูกจับ หรือถูกวางยาสลบ มักจะป่วยเป็นโรค Capture myopathy คือ กล้ามเนื้อบางจุดเกิดความเสียหาย หากรีบปล่อยกลับคืนสู่ป่าธรรมชาติ สัตว์อาจตาย จึงต้องเฝ้าดูอาการอย่างน้อย 1 เดือน หลังจากนั้นเมื่อประเมินความพร้อมแล้วจึงสามารถปล่อยคืนสู่ธรรมชาติได้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขาดน้ำ ! "เลียงผา" พลัดหลงนาชาวบ้านตัวที่ 2

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง