เลือกตั้ง2562: ประเดิม "สัปปายะสภาสถาน" รัฐสภาใหม่รายงานตัว ส.ส.

การเมือง
8 พ.ค. 62
18:37
1,967
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2562: ประเดิม "สัปปายะสภาสถาน" รัฐสภาใหม่รายงานตัว ส.ส.
ส.ส.ป้ายแดงคึกคักรายงานตัวที่รัฐสภาแห่งใหม่ โดยนายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม เขต 3 ลพบุรี พรรคเพื่อไทย มาคนแรก ระบุไม่ตื่นเต้นแต่มาเช้าเพราะตั้งใจทำงานเพื่อประชาชน ส่วนรองลงมาเป็นพรรคประชาธิปัตย์นำโดยนายถาวร เสนเนียม และนายสุชาติ ตันเจริญ จากพลังประชารัฐ

วันนี้ (8 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันแรกของการเปิดให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ชุดใหม่ หรือชุดที่ 25 ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองรายชื่อ ส.ส.อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ที่ 7 พ.คที่ผ่านมา จำนวน 349 คน ตั้งแต่ช่วงเช้ามีส.ส.ที่ได้ใบรับรองจาก กกต.มารายงานตัวที่ชั้น 4 อาคารสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร รัฐสภาใหม่ แยกเกียกกาย

โดย ส.ส. ที่มารายงานตัวคนแรก คือ นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม เขต 3 ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ตามมาด้วยนายนิยม เวชกามา เขต 2 สกลนคร พรรคเพื่อไทย

นายอุบลศักดิ์ ในฐานะส.ส. ที่มารายงานตัวคนแรกในรอบ 5 ปี หลังเหตรัฐประหาร เผยความรู้สึกว่า ไม่ได้ตื่นเต้นอะไร เพราะเคยรับตำแหน่งสำคัญทั้ง ส.ส. และ ส.ว. มาแล้ว แต่ที่มาเช้า เพราะมีความตั้งใจ ทำงานเพื่อประชาชน โดยเฉพาะด้านการเกษตรและการจัดการน้ำ โดยยืนยันว่าจะยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก และเคารพในมติพรรค

"ถาวร"ระบุยึดมติพรรคร่วมรัฐบาล

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์มี ส.ส.รายงานตัววันแรกมากที่สุดถึง 13 คน โดยนายถาวร เสนเนียม ส.ส.เขต 6 สงขลา และนายชุมพล จุลใส ส.ส.เขต 1 ชุมพร เป็น ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ชุดแรก ที่มารายงานตัวโดยระบุว่า ไม่ได้รู้สึกตื่นเต้น เพราะเป็น ส.ส.มา 7 สมัยแล้ว และทำงานในพื้นที่มาตลอด 5 ถึง 6 ปี โดยหลังการรายงานตัว

นายถาวร ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางการทำงาน ว่าจะยึดถือผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์เป็นที่ตั้ง และอุดมการณ์ประชาธิปไตย หลักนิติรัฐนิติธรรม

ความเห็นส่วนตัว ว่าพรรคประชาธิปัตย์ ควรร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ และควรให้มีการเลือกนายกรัฐมนตรี ตามแนวทางของรัฐธรรมนูญที่ผ่านการประชามติกว่า 16 ล้านเสียง แต่ย้ำว่ามติพรรคเป็นเรื่องใหญ่กว่าความเห็นส่วนตัว

 นอกจากนี้ รองลงมาคือพรรคพลังประชารัฐ 12 คน โดยสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ยังคงเปิดให้รายงานตนทุกวันโดยไม่มีวันหยุด จนกว่าจะได้จำนวนสมาชิกร้อยละ 95 ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้เป็นองค์ประชุมเปิดสภาผู้แทนราษฎร

ขณะที่นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ ระบุหลังเข้ารายงานตัวว่า พร้อมทำหน้าที่เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร เพราะมีประสบการณ์ทำงานในสภาฯมา 8 ถึง 9 ปี ทั้งนี้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ มีรายละเอียดและข้อกำหนดแตกต่างจากที่ผ่านมา ดังนั้นผู้ที่จะมาเป็นประธานสภาฯ ต้องศึกษารัฐธรรมนูญให้ดี โดยเฉพาะการลงมติเรื่องสำคัญ

ไม่ว่าฝ่ายใดจะจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ แต่จะมีคะแนนเสียง ส.ส.ปริ่มน้ำ การจัดตั้งรัฐบาลทุกยุคสมัยมีอุปสรรคแตกต่างกันไป และครั้งนี้ก็คงมีปัญหา แต่สุดท้ายจะตกลงและเจรจากันได้ จึงไม่น่าถึงขั้นที่มีรัฐบาลแห่งชาติ เนื่องจากทุกคนผ่านการเลือกตั้งมาแล้ว และขอทุกฝ่ายอย่ากังวลว่าบ้านเมืองจะเดินไปได้

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง