"กรณ์-ชัยวุฒิ" ลงพื้นที่เชียงใหม่ รับทราบปัญหาเกษตรกรภาคเหนือ

ภูมิภาค
8 พ.ค. 62
14:19
204
Logo Thai PBS
"กรณ์-ชัยวุฒิ" ลงพื้นที่เชียงใหม่ รับทราบปัญหาเกษตรกรภาคเหนือ
นายกรณ์ จาติกวณิช และนายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ ลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อรับทราบปัญหาของเกษตรกรในภาคเหนือ พร้อมลุยหาเสียงเลือกตั้งซ่อม เขต 8 เชียงใหม่

วันนี้ (8 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยนายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ว่าที่ ส.ส.จ.ตาก นายธนิตพล ไชยนันทน์ อดีต ส.ส.ปชป. จ.ตาก นายขยัน วิพรมชัย อดีต ส.ส.ปชป. จ.ลำพูน เดินทางลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ โดยในช่วงเช้า ได้เข้าเยี่ยมเยียนและรับทราบปัญหาของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกมะม่วงบ้านท่าล้อ อ.ดอยหล่อ และกลุ่มสหกรณ์ผู้ปลูกหอมใหญ่ อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ โดยมีนายพรชัย จิตรนวเสถียร นายวิวัฒน์ กิตติพรพานิช และ น.ส.วรณัน อ้นท้วม ผู้สมัคร ส.ส.ปชป. เชียงใหม่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น

การลงพื้นที่ครั้งนี้ สืบเนื่องจากในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ โดยเฉพาะ อ.แม่วาง และ อ.ดอยหล่อ มีกลุ่มชาวบ้านจำนวนมากได้จับกลุ่มเพื่อมาร้องเรียนถึงปัญหาที่สำคัญของพื้นที่ ได้แก่ ราคาพืชผล การขาดแคลนการบริหารจัดการน้ำที่มีประสิทธิภาพ และปัญหาการดูแลผู้สูงอายุที่เป็นชาวสวนในพื้นที่

 

 

 

ขณะที่ตัวแทนชาวสวนมะม่วงในพื้นที่ได้ให้ข้อมูลกับทีมงานว่าน้ำเป็นปัจจัยสำคัญ แม้ว่าในพื้นที่จะอยู่ใกล้แม่น้ำปิง แต่การบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ยังไม่มีประสิทธิภาพมากนัก ขณะที่ตัวแทนผู้ปลูกหอมใหญ่ร้องเรียนถึงปัญหาการบริหารจัดการการนำเข้าหอมใหญ่ และบริหารปริมาณให้สอดคล้องกับช่วงผลผลิตของเกษตรกรไทยอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้กระทบต่อราคาภายในประเทศ

นายกรณ์ กล่าวกับผู้แทนเกษตรกรว่า พรรคประชาธิปัตย์มีนโยบายกองทุนน้ำชุมชน และการดูแลปัญหาราคาสินค้าเกษตรที่จะช่วยตอบโจทย์เรื่องนี้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะปัญหาที่เกษตรกรกำลังประสบอยู่ทั้งปัจจัยการผลิตในการดูแลต้นทุนของเกษตรกร และแหล่งน้ำ รวมไปถึงกลไกการผลิตที่ยังคงบริหารจัดการได้ไม่ดีพอ จนเกษตรกรได้รับผลกระทบจนราคาไม่ดีเพียงพอที่จะทำให้ชาบ้านที่เป็นเกษตรกรมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีได้

 

 

 

ส่วนในช่วงบ่าย คณะของนายกรณ์ ลงพื้นที่กาดอุ้ยคำ หาเสียงเลือกตั้งซ่อม เขต 8 จ.เชียงใหม่ อ.สันกำแพง อ.จอมทอง อ.ดอยหล่อ และ อ.แม่วาง ซึ่งชาวบ้านให้การต้อนรับคึกคัก และขอบคุณนโยบายเบี้ยผู้สูงอายุ ที่ริเริ่มโดยพรรคประชาธิปัตย์ตั้งแต่สมัยนายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้ ตัวแทนชาวบ้านได้นำจดหมายยื่นข้อเสนอแนะให้นายกรณ์นำนโยบายประกันรายได้เกษตรกรของพรรคฯ ไปผลักดันให้เกิดผล ช่วยเหลือประชาชนและเกษตรกรที่ลำบากจากปัญหาปากท้อง เพื่อแก้ไขปัญหารายได้ และฟื้นฟูเศรษฐกิจรากฐานอย่างแท้จริงอย่างที่เคยทำมาแล้วในช่วงที่เป็นรัฐบาลในปี 2552-2554 ซึ่งในช่วงนั้นราคาสินค้าเกษตร และรายได้ของเกษตรกรค่อนข้างดี

 

 

 

นายกรณ์ กล่าวเสริมว่า แนวทางการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ จะต้องจัดให้มีการเชื่อมโยงระหว่างกระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงพาณิชย์อย่างจริงจัง โดยการบริหารจัดการร่วมกันกับกระทรวงการคลัง ซึ่งมีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) รัฐวิสาหกิจหลักเชื่อมโยงเกษตรกร และต้องบริหารจัดการให้มีภารกิจร่วมกันที่จะดูแลช่วยเหลือเกษตรกรทั้งระบบ และตอบโจทย์ต่อปัญหาของเกษตรกรไทย ตั้งแต่การปลูกไปจนถึงการขาย ตลอดจนการดูแลรายได้ของผู้ผลิตหรือเกษตรกรไทยอย่างครบวงจร

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง