รายการเยอรมัน "ขอโทษ" ปมล้อเลียนประเพณีหมอบกราบของไทย

สังคม
8 พ.ค. 62
14:49
16,601
Logo Thai PBS
รายการเยอรมัน "ขอโทษ" ปมล้อเลียนประเพณีหมอบกราบของไทย
นายเกออร์ค ชมิดท์ เอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำประเทศไทย ทวีตข้อความ พร้อมรูปภาพข้อความขอโทษอย่างเป็นทางการจากรายการโทรทัศน์ของประเทศเยอรมนีรายการหนึ่งที่นำเสนอเนื้อหาล้อเลียนประเพณีการหมอบกราบของประเทศไทย

จากกรณีรายการโทรทัศน์ของประเทศเยอรมนีรายการหนึ่ง มีการนำเสนอเกี่ยวกับประเพณีการหมอบกราบของไทยอย่างไม่เหมาะสม สร้างความไม่สบายใจให้แก่คนไทย จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์

ล่าสุด วันนี้ (8 พ.ค.2562) นายเกออร์ค ชมิดท์ เอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำประเทศไทย ทวีตข้อความโดยระบุว่า หลายท่านได้ถามความเห็นของผมเกี่ยวกับรายการของสถานีโทรทัศน์เอกชนเยอรมันเมื่อเช้านี้ ผมคิดว่าเป็นเรื่องที่ไม่น่าพอใจ โดยผู้ชมจำนวนมากคิดเช่นเดียวกัน พร้อมเผยแพร่รูปภาพคำขอโทษจากรายการดังกล่าว หลังจากวานนี้ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเบอร์ลิน ได้มีหนังสือไปยังผู้บริหารสถานีดังกล่าว 

 
สำหรับรูปภาพนี้ เป็นข้อความจากเฟซบุ๊ก SAT.1 Frühstücksfernsehen ซึ่งได้เผยแพร่คำขอโทษ โดยระบุว่า รายการ "SAT.1- Frühstücksfernsehen" ได้นำเสนอเกี่ยวกับประเพณีการหมอบการของไทยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยผู้ชมจำนวนมากรู้สึกว่าในรายการมีการแสดงและการกล่าวถึงพระราชพิธีอย่างไม่ให้เกียรติและไม่เหมาะสม

ทั้งนี้ กองบรรณาธิการไม่ได้มีเจตนาดูถูกวัฒนธรรมไทยแต่อย่างใด พร้อมขออภัยอย่างเป็นทางการมา ณ ที่นี้ด้วย

ขณะที่ นายกอบศักดิ์ สภาวสุ อดีตรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ทวีตข้อความแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า ควร blacklist ไม่ให้เข้าประเทศ กระทรวงการต่างประเทศอย่านิ่งเฉย ขอโทษก็ส่วนขอโทษ เป็นสิทธิ์ของเราที่จะให้ใครเข้าหรือไม่ให้เขาประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง