เลือกตั้ง 62: "พลังประชารัฐ" แบ่งเก้าอี้ รมต. "ภูมิใจไทย-ประชาธิปัตย์" พรรคละ 6 ที่นั่ง

การเมือง
8 พ.ค. 62
17:37
32,368
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 62: "พลังประชารัฐ" แบ่งเก้าอี้ รมต. "ภูมิใจไทย-ประชาธิปัตย์" พรรคละ 6 ที่นั่ง
"พลังประชารัฐ" มั่นใจได้เป็นรัฐบาล เตรียมแบ่งที่นั่ง ครม. "ประชาธิปัตย์-ภูมิใจไทย" พรรคละ 6 ที่นั่ง ขณะที่ "พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา" และ "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" ยังยึด รมว.มหาดไทย -รมว.กลาโหม

วันนี้ (8 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ กกต. รับรองผล ส.ส.บัญชีรายชื่ออย่างเป็นทางการแล้ว พรรคพลังประชารัฐจะเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลทันที โดยมั่นใจว่ามี ส.ส. ไม่ต่ำกว่า 256 เสียง 

ทั้งนี้มีการจัดโควตารัฐมนตรีตามกลุ่ม กลุ่มแรก โควตาของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มี 4 ที่นั่ง ได้แก่ 1.พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี 2.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม 3.พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และ 4. นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ด้านเศรษฐกิจ

ส่วนพรรคพลังประชารัฐ แบ่งโควตารัฐมนตรีเป็น 3 กลุ่มหลัก คือ กลุ่ม 4 อดีตรัฐมนตรี กลุ่มสามมิตร และกลุ่มส.ส.กทม.

ผู้เหมาะสมเป็นรัฐมนตรี ได้แก่ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค ,นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค ,นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรค ,นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ประธานยุทธศาสตร์กทม. ,นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์การหาเสียงเลือกตั้ง

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รองหัวหน้าพรรค ,ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ประธานยุทธศาสตร์ภาคเหนือ ,นายอนุชา นาคาศัย ประธานยุทธศาสตร์ภาคกลางเป็นต้น ส่วน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานยุทธศาสตร์ภาคอีสาน อยู่ระหว่างการตัดสินใจว่าจะรับตำแหน่งหรือไม่

พรรคการเมืองอื่นที่คาดว่าจะร่วมรัฐบาล อาทิ พรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์ จะได้เก้าอี้รัฐมนตรีพรรคละ 6 คน รวม รมว.และ รมช.คละเคล้ากันไป ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนาจะได้ รมว. 1 คน และรมช. 1 คน นอกจากนี้อาจมีพรรคเล็กรวมตัวกันเพื่อต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีร่วมด้วย

ทั้งนี้ วันที่ 9 พ.ค. พรรคพลังประชารัฐจะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรค เวลา 11.00 น. ณ ที่ทำการพรรค หลังจากที่กลุ่มสามมิตร นำโดยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน และนายอนุชา นาคาศัย เข้ารายงานตัวเป็น ส.ส.ที่อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ เกียกกาย เวลา 9.30 น. จากนั้น ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จะทยอยรายงานตัวทั้งหมดในสัปดาห์นี้

สัปดาห์หน้า วันที่ 14-15 พ.ค. พรรคพลังประชารัฐจะมีการจัดสัมมนาส.ส.ทั้งหมด เพื่อแนะนำการปฏิบัติตนของส.ส. และทำความรู้จักกันมากขึ้น ณ โรงแรมเดอะซายน์ พัทยา จ.ชลบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง