“น้ำผึ้ง” เด็กไร้สัญชาติขอโอกาสสถานทูตสหรัฐฯ เข้าประเทศแข่งขันวิทยาศาสตร์

สังคม
9 พ.ค. 62
14:23
2,332
Logo Thai PBS
“น้ำผึ้ง” เด็กไร้สัญชาติขอโอกาสสถานทูตสหรัฐฯ เข้าประเทศแข่งขันวิทยาศาสตร์
“น้ำผึ้ง” เด็กไร้สัญชาติ จ.เชียงราย วอนขอโอกาสสถานทูตสหรัฐฯ เข้าประเทศแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ (Intel ISEF) ที่เมืองฟินิกส์ สหรัฐอเมริกา ให้ทัน

วันนี้ (9 พ.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเหลือเวลาอีก 2 วันเท่านั้น ที่ น.ส.น้ำผึ้ง ปัญญา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนดำรงราษฎร์สงเคราะห์ จ.เชียงราย ที่ได้รับคัดเลือกพร้อมเพื่อนอีก 5 คน ให้เป็นตัวแทนของเยาวชนไทย จะมีโอกาสเข้าร่วมแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ ในงาน “ Intel International Science and Engineering Fair 2019 (Intel ISEF) “ ที่เมืองฟินิกส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 12-17 พ.ค.2562

 

 

น.ส.น้ำผึ้ง เปิดเผยกับไทยพีบีเอสว่า เธอเหลือเวลาเพียง 2 วัน เท่านั้นในการเดินหน้าเพื่อขอโอกาสสอบสัมภาษณ์วีซ่ารอบที่ 3 เพราะวันที่ 10 พ.ค. คณะจะเดินทางไปยังกรุงเทพมหานคร และจะเดินทางไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา เวลา 08.00 น วันที่ 11 พ.ค. เธอจึงขอปาฏิหาริย์ให้เกิดขึ้น เหมือนกับกรณีเด็กไร้สัญชาติคนอื่น ๆ

 

 

น.ส.น้ำผึ้ง เล่าว่า ที่ผ่านมาเธอได้เตรียมความพร้อมเดินเรื่องของ ได้ใบ TD หรือ (Travel Document for Aliens - T.D.) เพื่อไปประกอบการขอวีซ่าแล้ว ใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 1 เดือน และได้คิวสอบสัมภาษณ์วีซ่า วันที่ 30 เม.ย. เวลา 7.00 น ก่อนหน้านั้นเพื่อนจำนวน 5 คน สอบสัมภาษณ์วันที่ 23 เม.ย. ผ่านหมดทุกคน เพราะมีสัญชาติไทย แต่เธอกลับมาผ่านทั้งที่มีเอกสารประกอบการขอวีซ่าทุกอย่าง ใบคำเชิญจากผู้จัดโครงการประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุชัดเจนว่า เธอเป็นผู้เข้าร่วมแข่งขัน

 

 

ส่วนคำถามที่ใช้ในการสอบสัมภาษณ์ เป็นคำถามมาตรฐานสากล เช่น จะเข้าไปประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่ออะไร เคยเดินทางออกนอกประเทศหรือไม่ พ่อ-แม่ทำอาชีพอะไร แต่ก็มีสิ่งที่ทำให้เจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐอเมริกา ถามย้ำ คือการที่เธอมีหนังสือรับรองการเดินทางออกนอกประเทศของคนต่างด้าว แทนพาสปอร์ตต่างจากคนไทยอื่น ๆ เธอพยายามอธิบายให้ เจ้าหน้าที่สถานทูตรับรู้สถานะของเธออาศัยอยู่ในประเทศไทยตั้งแต่เกิด แต่พ่อแม่เป็นคนไทใหญ่ ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการขอสัญชาติไทย แต่ถูกปฎิเสธไป

 

จากนั้น น.ส.น้ำผึ้ง ก็ไม่ละความพยายาม ขอเข้าสอบสัมภาษณ์วีซ่ารอบ 2 วันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา พร้อมกับมีหนังสือรับรอง จากคณะกรรมการสิทธิมนุษย์ชน อำเภอ จังหวัด สมาคมชมรมวิทยาศาสตร์ กระทรวงพลังงาน หนังสือเชิญจากผู้จัดโครงการ พร้อมกับแสดงความมั่นใจว่า เธอจะต้องกลับมาประเทศไทย เพราะที่นี่ มีแม่และพี่ชาย จะต้องกลับมาเรียนหนังสือ แต่ผลการสอบสัมภาษณ์ก็สร้างความผิดหวัง เพราะไม่ผ่าน

 

ถึงตรงนี้ น.ส.น้ำผึ้ง บอกว่าไม่อยากให้สังคมโทษรัฐบาลไทย หรือ สถานทูตสหรัฐอเมริกา อยากให้รู้ว่าทุกอย่างมีขั้นตอนตามกฎหมาย

ไม่อยากให้สังคมโทษรัฐบาลไทย ทำไมไม่เร่งทำให้ ที่จริงแล้วเขาทำทุกอย่างตามกระบวนการ ช่วยหนูเต็มที่ อยากให้เขามองใหม่ และการตัดสินใจให้วีซ่า มันก็ขึ้นอยู่กับประเทศสหรัฐอเมริกา ผิดที่หนูเองที่ทำให้เขาไม่มั่นใจ

ล่าสุด น.ส.น้ำผึ้ง บอกว่าวันนี้ (9 พ.ค.62 ) นายอำเภอเชียงรายได้ติดต่อมาเพื่อให้ดำเนินการยื่นขอรับรองสิทธิในสัญชาติไทย เหตุกรณีจำเป็นเพื่อเดินทางออกจาราชาอาณาจักรโดยจะส่งเรื่องไปให้จังหวัด และกรมการปกครองพิจารณา หากมีปาฏิหาริย์เกิดขึ้นภายใน 2 วันสุดท้ายนี้ เธอก็บอกว่าจะได้เดินทางไปแข่งขันพร้อมกับคณะจากประเทศไทย ตามกำหนดการจะต้องแข่งขันวันที่ 14 -15 พ.ค. ซึ่งหาก น.ส.น้ำผึ้งไม่ได้ไป เพื่อนคนอื่นจะต้องนำบทของเธอไปซักซ้อม ขาดคนใดคนหนึ่งไปจะลำบาก ทุกคนสำคัญหมดกับ "โครงงานพัฒนาสารเคลือบเมล็ดพันธุ์ข้าวไร่เพื่อช่วยในการอุ้มน้ำ"

หนูทำหน้าที่ในการพูดเปิดค่ะ ตอนนี้เพื่อนอีกคนต้องท่องบทหนู ทั้งที่บทของเขาก็เยอะอยู่แล้ว โครงงานนี้มันขาดคนใดคนหนึ่งไปไม่ได้จริงๆค่ะ

กรณีของ น.ส.น้ำผึ้ง ไม่ต่างจาก น.ส.ยลฤดี ปิยะทัต หรือ น้องพลอย เด็กไร้สัญชาติ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสตรีระนอง ที่ประสบปัญหาการออกใบหนังสือเดินทางออกประเทศคนไร้สัญชาติไปแข่งขันโครงการ “Genius Olympiad 2019 ” ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา วันที่ 17 มิ.ย.

 

 

แต่ น.ส.ยลฤดี ยังเหลือเวลาอีกมาก และได้รับการช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว ต่างจาก น.ส.น้ำผึ้ง ตอนนี้เหลือเวลาแค่ 2 วันเท่านั้น ที่จะชี้ชะตาว่าเธอจะได้ไปแสดงความสามารถในเวทีโลกต่อเหมือนเด็กไร้สัญชาติคนอื่นๆ หรือจะต้องหยุดอยู่แค่ภายในประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง