เลือกตั้ง 2562 : "อุตตม" ปฏิเสธยึดสัดส่วน รมต.กระทรวงเศรษฐกิจ

การเมือง
9 พ.ค. 62
19:15
4,028
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : "อุตตม" ปฏิเสธยึดสัดส่วน รมต.กระทรวงเศรษฐกิจ
มีกระแสข่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์และภูมิใจไทย ไม่พอใจพรรคพลังประชารัฐที่ยึดกระทรวงเศรษฐกิจทั้งหมด ซึ่งนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธว่ายังไม่มีการพูดคุยถึงขั้นนั้น

วันนี้ (9 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการประชุมเป็นการภายใน นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยแกนนำพรรค แถลงว่า พรรคมีมติให้หัวหน้าและเลขาธิการพรรค รับหน้าที่เป็นผู้เจรจาในการจัดตั้งรัฐบาล พร้อมย้ำว่าเวลานี้ยังคงอยู่ในขั้นตอนของการพูดคุยร่วมรัฐบาล ไม่ได้มีการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี

นายอุตตม ยังปฏิเสธกระแสข่าวกรณีพรรคพลังประชารัฐยึดสัดส่วนรัฐมนตรีในกระทรวงเศรษฐกิจทั้งหมด จนเป็นเหตุให้พรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทย ไม่ตอบรับร่วมรัฐบาล ก่อนย้ำว่าการแบ่งงานจะเกิดขึ้นเมื่อตกลงร่วมรัฐบาลชัดเจนแล้ว

ในตอนนี้ยังไม่ได้ไปถึงขั้นที่จะมีข้อยุติ ยังอยู่ในการหารือ เพราะการรับรอง ส.ส.โดย กกต.เพิ่งเสร็จสิ้นและ ส.ส.ใหม่เพิ่งทยอยไปรายงานตัวที่สภา ขอยืนยันว่ายังไม่มีเช่นนั้น

 

นอกจากนี้ นายอุตตมยังไม่ยืนยันตัวเลข ส.ส.ที่จะสนับสนุนในการจัดตั้งรัฐบาล แต่แกนนำพรรคพลังประชารัฐ ทั้งนายสมศักดิ์ เทพสุทิน และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ให้สัมภาษณ์แสดงความเชื่อมั่นในการจัดตั้งรัฐบาล ด้วยเสียงที่ไม่น้อยกว่า 254 เสียง

นายสมศักดิ์ เชื่อว่า 11 พรรคการเมืองขนาดเล็กจะร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ พร้อมระบุว่า การพูดคุยร่วมรัฐบาลกับพรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์ เป็นไปในทิศทางบวก

พูดตั้งแต่แรกแล้วว่า พลังประชารัฐจัดตั้งรัฐบาลได้แน่นอน พอมาถึงตอนนี้เห็นจากตัวเลขก็ยิ่งแน่นอนมากขึ้นไปอีก ชัดเจน 100%

 

ขณะที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวยอมรับว่า เสียงปริ่มน้ำในสภาผู้แทนราษฎร จะทำให้รัฐบาลไม่มีเสถียรภาพเท่าที่ควร และเห็นว่า ส.ส.ต้องมีความรอบคอบและมีความรับผิดชอบในการทำงานมากขึ้น โดยเฉพาะการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่จะสะท้อนตัวเลขทางการเมืองและโฉมหน้ารัฐบาลได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง