#Dek62 วุ่น! TCAS รอบ 3 ไม่ประกาศคะแนนต่ำสุด-นับแต้มคนละกฎ

สังคม
10 พ.ค. 62
18:06
19,362
Logo Thai PBS
#Dek62 วุ่น! TCAS รอบ 3 ไม่ประกาศคะแนนต่ำสุด-นับแต้มคนละกฎ
นายมนัส อ่อนสังข์ (ลาเต้) บรรณาธิการข่าวการศึกษา เว็บไซต์ DEK-D.com ทวีตข้อความสะท้อน #dek62 เผชิญปัญหา พร้อมแนะเปิดคะแนนต่ำสุด TCAS รอบ 3 เนื่องจากพบกรณีผิดปกติ หลังนักเรียนหลายคนตั้งข้อสังเกตว่าแต่ละมหาวิทยาลัยมีการใช้เกณฑ์คัดเลือกแตกต่างกัน

วานนี้ (9 พ.ค.2562) นายมนัส อ่อนสังข์ (ลาเต้) บรรณาธิการข่าวการศึกษา เว็บไซต์ DEK-D.com ได้ทวีตข้อความ ระบุว่า ต้องการให้แต่ละมหาลัย เปิดเผยคะแนนต่ำสุดของ TCAS รอบ 3 ที่เพิ่งประกาศผลไป เนื่องจากพบกรณีผิดปกติ

กรณีแรก คะแนนสูงมาก แต่หลุดหมด ในส่วนนี้เป็นไปได้ เนื่องจากคณะนั้นอาจมีคนเลือกจำนวนมาก แต่มีข้อสงสัย คือ คะแนนน้องคนนี้สูงกว่า คะแนนต่ำสุดรอบของ TCAS รอบ 3/1 ของปีก่อน ซึ่งรอบ 3/1 เป็นรอบคะแนนคนกั๊กที่ ซึ่งสูงมาก แต่ก็ยังหลุด

ส่วนกรณีที่สอง น้องก็หลุดหมด แต่ไปคุยกับเพื่อนที่ได้คะแนนน้อยกว่าและเลือกคณะเดียวกัน แต่เพื่อนติด จึงบอกให้น้องเช็กให้ดี กรอกครบ กดครบ คะแนนผ่านเกณฑ์ใช่ไหม สรุปผ่านหมด แต่สงสัยว่า เพื่อนน้องเลือกไว้อันดับ 1 และน้องเลือกไว้อันดับ 4 ตามกฏ คะแนนสูงกว่าจะมีสิทธิ์กว่า แต่เหตุใดน้องคนดังกล่าวจึงไม่ติด


ทั้งนี้ ตามกฏเลือกคณะแบบจัดอันดับ หลักสากลจะดูที่คะแนนมาก่อนครับ ทั้ง กสพท. และแอดมิชชั่น จะยึดตามกฏนี้ แต่กฎนี้ก็สามารถมีเงื่อนไขเพิ่มได้ หากคณะนั้นจะขอพิจารณาตามอันดับก่อน แต่จะต้องมีการแจ้งประกาศให้ทราบ โดยในกรณีนี้ นายมนัส ได้ตรวจสอบจากระเบียบการฉบับทางการในไฟล์ https://www.tuadmissions.in.th/img/2018122814451427.pdf ซึ่งไม่มีการแจ้งเงื่อนไขเพิ่มเติมแต่อย่างใด 

ประกาศผล TCAS รอบ 3 หากเปรียบให้เห็นภาพ คือคูหาเลือกตั้งขึ้นป้ายว่าพรรคไหนได้ แต่ไม่มีแต้มบอกว่าได้กี่คะแนน พรรครองลงมาได้เท่าไหร่ก็ไม่บอก มีคนแจ้งว่าเขตนี้ทุจริตก็ตรวจสอบไม่ได้ และที่พีคสุด บางคูหานับแต้มคนละกฎกัน  อยากสะท้อนว่านี่คือสิ่งที่เด็กไทย #dek62 กำลังเจอครับ

นอกจากนี้ ยังมีนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่สอบ TCAS รอบ 3 ได้ร้องเรียนกับ บรรณาธิการข่าวการศึกษา เว็บไซต์ DEK-D.com ผ่านทางทวิตเตอร์ เกี่ยวกับกรณีตรวจสอบไม่พบรายชื่อบนเว็บไซต์ของ  ทปอ.หลังมีการประกาศผลการคัดเลือก แต่เมื่อตรวจสอบกับทางมหาวิทยาลัย กลับได้รับการยืนยันว่า มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์

 

เช็ก! ผล TCAS รอบ 3 บน 3 เว็บไซต์มหาวิทยาลัย

ล่าสุด วันนี้ (10 พ.ค.2562) สมาคมที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ประกาศผลการคัดเลือก TCAS รอบ 3 ของ 3 มหาวิทยาลัยเกิดความผิดพลาดในการส่งข้อมูล ทำให้ไม่มีรายชื่อเข้าสู่กระบวนการประกาศผล  โดยผู้สมัครรอบ 3 ที่เลือกสมัครสาขาวิชาต่างๆ ของ 3 มหาวิทยาลัย ได้แก่ 

  • มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ ทุกสาขา 
  • มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล รัตนโกสินทร์ ทุกสาขา 
  • มหาวิทยาลัยนครพนม สาขาพยาบาลศาสตร์ 

ให้ดูประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้าสอบสัมภาษณ์ได้ที่เว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย เนื่องจากเกิดความผิดพลาดในการส่งข้อมูลผู้ผ่านการคัดเลือกของสาขาวิชานี้เข้าระบบ ทำให้ไม่มีรายชื่อเข้าสู่ระบบการประมวลผลขั้นสุดท้าย


ทั้งนี้ ให้ผู้มีสิทธิ์เข้าสอบสัมภาษณ์ตามรายชื่อที่มหาวิทยาลัย ประกาศ ตัดสินใจเลือก หากต้องการเข้าศึกษาให้เข้าสอบสัมภาษณ์ตามวัน เวลา และสถานที่ ที่กำหนด มหาวิทยาลัยจะส่งรายชื่อผู้ยืนยันสิทธิ์เข้าเรียนมาตัดสิทธิ์การสัมครรอบ 4 ภายในวันที่ 15 พ.ค.2562 และผู้ยืนยันสิทธิ์กลุ่มนี้ต้องเข้าระบบ TCAS 62 ในรอบ 5 เพื่อยืนยันสิทธิ์ในระบบ ระหว่างวันที่ 17-18 มิ.ย.2562

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง