"ไมซ์ชุมชน" ชูสหกรณ์โคเนื้อกำแพงแสนสายพันธุ์แรกในไทย

สิ่งแวดล้อม
10 พ.ค. 62
16:00
542
Logo Thai PBS
"ไมซ์ชุมชน" ชูสหกรณ์โคเนื้อกำแพงแสนสายพันธุ์แรกในไทย
ทีเส็บเดินหน้า "ไมซ์" ระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนปี 2 ชูเอกลักษณ์สหกรณ์โคเนื้อกำแพงแสนพันธุ์แรกของไทยเทียบเท่าต่างประเทศ ตั้งเป้าขยายสหกรณ์เพิ่มกว่า 200 แห่งทั่วประเทศ ต่อยอดวิถีเกษตรยั่งยืน

นายสราญโรจน์ สุทัศน์ชูโต ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมตลาดในประเทศ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือทีเส็บ พร้อมด้วยนายอัชฌา สุวรรณนิตย์ ผู้อำนวยการกองพัฒนาสหกรณ์ภาคการเกษตรและกลุ่มเกษตรกร เยี่ยมชมสหกรณ์โคเนื้อมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์กำแพงแสน และสหกรณ์โคนม นครปฐม จำกัด ภายใต้โครงการไมซ์เพื่อชุมชน โดยเป็นโครงการที่เดินหน้าร่วมกรมส่งเสริมสหกรณ์ ชูไมซ์กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน ปี 2 สำหรับสหกรณ์โคเนื้อกำแพงแสนพันธุ์แรกของประเทศไทยมีอักลักษณ์เทียบเท่าต่างประเทศ ตั้งเป้าขยายสหกรณ์เพิ่มกว่า 200 แห่งทั่วประเทศ หวังสร้างรายได้สู่ชุมชน ต่อยอดวิถีเกษตรยั่งยืน ส่วนจัดประชุมสัมมนาในประเทศของหน่วยงานภาครัฐเอกชน คาดว่าจะสร้างรายได้ 62,000 ล้านบาท

 

 

โครงการ “ไมซ์เพื่อชุมชน” จะคัดเลือกชุมชนสหกรณ์ที่มีศักยภาพในการส่งเสริมและพัฒนาให้เป็นจุดหมายใหม่สำหรับธุรกิจไมซ์ รองรับการจัดงานประชุม ศึกษาดูงาน และจัดกิจกรรมเรียนรู้ พร้อมกับใช้อุตสาหกรรมไมซ์เป็นกลไกผลักดันให้เกิดการจับคู่ธุรกิจสินค้าในชุมชนกับองค์กรธุรกิจต่างๆ กระตุ้นให้เกิดการพัฒนาชุมชนในทุกมิติทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม

 

 

สำหรับสหกรณ์ทั้ง 2 แห่ง มีความพร้อมในการรองรับตลาดไมซ์ได้เป็นอย่างดี จัดกิจกรรมทั้งเชิงความรู้วิชาการ เช่น งานเพาะพันธุ์โคเนื้อกำแพงแสน ซึ่งเป็นโคเนื้อชื่อพันธุ์ไทย พันธุ์แรกของโลก, สาธิตการผสมเทียม รวมไปถึงกิจกรรมสันทนาการ เช่น แนะนำการย่างเนื้อที่ถูกวิธี การใช้น้ำจิ้มปรุงรสที่เหมาะสมกับสเต็ก ป้อนนมลูกวัว การโชว์ความสามารถของสัตว์ในฟาร์ม สาธิตการทำคอฟฟีเบรคแนวปิงซู

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง