เตรียมรื้อ! รีสอร์ต-ที่พักสงฆ์ รุกอุทยานฯไทรทอง

สิ่งแวดล้อม
11 พ.ค. 62
18:20
2,013
Logo Thai PBS
เตรียมรื้อ! รีสอร์ต-ที่พักสงฆ์ รุกอุทยานฯไทรทอง
ชุดพญาเสือ เข้าตรวจสอบบ้านตากอากาศ ในอุทยานแห่งชาติไทรทอง จ.ชัยภูมิ ซึ่งติดป้ายเป็นของนักวิชาการศูนย์วิจัย และเตรียมรื้อถอนที่พักสงฆ์ ซึ่งถูกศาลพิพากษาว่า บุกรุกป่าอุทยานฯ

วันนี้ (11 พ.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ป่าไม้และหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษ ผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (ชุดพญาเสือ) กว่า 20 นาย เข้าตรวจสอบที่พักสงฆ์ภูน้ำวิสุทธิธรรม ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ เพื่อเตรียมรื้อถอนในวันพรุ่งนี้ (12 พ.ค.)

หลังจากศาลจังหวัดชัยภูมิพิพากษาให้นายประคอง บานขุนทด หรือ พระประคอง ตะปะสีโล มีความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ และพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ ทำให้อุทยานแห่งชาติไทรทองได้ออกคำสั่งให้ย้ายออก เนื่องจากรุกที่อุทยานแห่งชาติไทรทอง

นายวรพล ดีปราศรัย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรทอง ระบุว่า ทั้งที่พักสงฆ์และบ้านพักตากอากาศ ได้ก่อสร้างในเขตพื้นที่อุทยานฯซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องตรวจสอบและรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างเหล่านี้ออก เพื่อฟื้นฟูป่าให้กลับมาอุดมสมบูรณ์

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังได้เข้าตรวจสอบบ้านพักตากอากาศ จำนวน 8 หลัง และยังพบบ้านไม้ติดป้ายว่าเป็นที่พักนักวิชาการ ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบผู้ครอบครองก่อนดำเนินคดี

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง