อบต.เชิงทะเล เตรียมแก้น้ำเสีย "คลองบางเทา" จ.ภูเก็ต

สิ่งแวดล้อม
12 พ.ค. 62
16:50
895
Logo Thai PBS
อบต.เชิงทะเล เตรียมแก้น้ำเสีย "คลองบางเทา" จ.ภูเก็ต
เจ้าหน้าที่เตรียมใช้กระสอบทรายทำเขื่อนปิดกั้นน้ำเสียบริเวณสะพานคลองบางเทา เพื่อไม่ให้ไหลลงไปในทะเล พร้อมเติมโอโซนลงไปในน้ำ และผันน้ำเข้าสู่บ่อสูบเพื่อทำการบำบัด หลังสื่อสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์ภาพน้ำเน่าเสียในลำคลองบางเทา จ.ภูเก็ต

หลังสื่อสังคมออนไลน์มีการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับภาพน้ำเน่าเสียในลำคลองบางเทา หมู่ที่ 3 ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายสุรชาติ  เดชอรัญ ปลัดอำเภอถลางปฏิบัติหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอถลาง พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น จากนั้นได้มีการประชุมร่วมกับนายมาแอน สำราญ นายก อบต.เชิงทะเล เพื่อสรุปสถานการณ์และกำหนดมาตรการในการแก้ปัญหาทั้งระยะเร่งด่วนและระยะยาว


นายมาแอน ระบุว่า สำหรับกรณีภาพตามสื่อสังคมออนไลน์นั้น เป็นน้ำเสียภายในคลองบางเทา ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการประชุมเพื่อหาแนวทางการแก้ปัญหาของหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง พบว่า น้ำเสียที่อยู่ในลำคลองเป็นน้ำที่ไหลลงมาจากต้นน้ำระยะทางประมาณ 4-5 กิโลเมตร ก่อนที่จะออกสู่ทะเล โดยมีทั้งน้ำเสียจากบ้านเรือน ร้านค้า ร้านอาหาร และผู้ประกอบการที่พัก แต่ยังพิสูจน์ไม่ได้ว่าน้ำเสียเกิดจากผู้ใดกันแน่


สำหรับระยะทาง 4 – 5 กิโลเมตร ที่มีการปล่อยน้ำเสียลงในลำคลองรวมถึงน้ำจากคูระบายน้ำของ อบต.เชิงทะเล ที่สร้างไว้เดิมถูกกำหนดให้ไหลลงไปในลำคลอง ซึ่งก่อนจะมีปัญหาในรอบใหม่นี้ ได้มีการแก้ปัญหาโดยการเติมโอโซนลงไปในน้ำ ซึ่งสภาพน้ำในลำคลองดีขึ้น แต่ภายหลังจากหมดสัญญาดำเนินการได้มีการขุดลอกคลองดังกล่าวระหว่างวันที่ 5 – 7 พ.ค.ที่ผ่านมาทำให้มีตะกอนน้ำสีดำไหลที่ทับถมอยู่ฝุ่นกระจายและไหลลงไปตามลำคลองที่จะออกสู่ทะเลบริเวณอ่าวบางเทาจึงเกิดภาพที่ไม่ดีขึ้น


นายมาแอน กล่าวอีกว่า หลังเกิดเหตุได้มีการประชุมผู้รับผิดชอบและกำหนดแนวทางแก้ปัญหาจำกัดน้ำเสียที่จะไหลลงคลอง โดยจะใช้กระสอบทรายทำเขื่อนปิดกั้นน้ำเสียบริเวณสะพานคลองบางเทา เพื่อไม่ให้ไหลลงไปในทะเล จากนั้นก็จะผันน้ำเข้าสู่บ่อสูบเพื่อทำการบำบัดตามขั้นตอน และสืบหาที่มาของน้ำเสียต่อไป


ส่วนการแก้ปัญหาในระยะยาวนั้น ต้องมีการทำประชาสัมพันธ์ให้มีการเชื่อมต่อท่อน้ำเสียจากอาคารบ้านเรือน ร้านค้าต่างๆ เข้าสู่ระบบท่อรวมน้ำเสีย รวมถึงการเชื่อมคูระบายน้ำของ อบต.ฯ ที่มีอยู่ทั้งหมด เข้าสู่ระบบบำบัดน้ำเสียด้วย ส่วนการตรวจสอบอาคารโรงแรมที่พักต่างๆ ก็ยังมีการดำเนินการตามปกติ โดยตรวจสอบตั้งแต่การขออนุญาตสร้างอาคารตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 ว่ามีหรือไม่ หากพบว่าไม่มีก็จะให้ทำการรื้อถอน ขณะเดียวกันก็จะใช้ พ.ร.บ.สาธารณสุข พ.ศ.2535 ร่วมด้วยหากพบว่าไม่ปฏิบัติตามใบอนุญาตก็ต้องยกเลิกใบอนุญาตและสั่งรื้อถอนต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง