"อนุทิน" ยันยังไม่ร่วม พปชร. นัดถกท่าที 20 พ.ค.นี้

การเมือง
13 พ.ค. 62
11:01
9,943
Logo Thai PBS
"อนุทิน" ยันยังไม่ร่วม พปชร. นัดถกท่าที 20 พ.ค.นี้
"อนุทิน ชาญวีรกูล" หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ยืนยัน ยังไม่เจรจาร่วมรัฐบาลกับใคร นัดถกใหญ่ 20 พ.ค.นี้ กำหนดท่าทีการเมือง ย้ำให้ความสำคัญกับเสียงประชาชน

วันนี้ (13 พ.ค.2562) นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค นำ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 11 คน และ ส.ส.เขตเลือกตั้งอีก 2 คน ของพรรคมารับหนังสือรับรองการเป็น ส.ส.ที่สำนักงาน กกต. พร้อมให้สัมภาษณ์ โดยระบุว่า ได้สั่งให้ ส.ส.ของพรรคลงพื้นที่ที่พรรคได้ที่นั่ง ส.ส.เขตเลือกตั้ง 39 เขตเพื่อขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ให้ความไว้วางใจและเพื่อรับฟังความเห็นของประชาชนโดยตรงจากประชาชนที่เลือกพรรคอย่างแท้จริง และหลังจากนั้นจะรวบรวมทุกความคิดห็นมาหารือภายในพรรคอีกครั้ง

นายอนุทิน ย้ำว่า พรรคภูมิใจไทยทำงานกันเป็นทีม ทุกความเห็นหรือทุกความเห็นต่างจะต้องได้รับฟัง และยืนยันว่าจนถึงวันนี้พรรคภูมิใจไทยยังไม่ได้มีการพูดคุยและเจรจาใดกับพรรคพลังประชารัฐในการรวมเสียงเพื่อจัดตั้งรัฐบาล และเชื่อว่าทุกคนต้องรอการประกาศผลอย่างเป็นทางการ ขณะนี้ยังอยู่ในช่วงของการรายงานตัว


ส่วนกรณีที่พรรคพลังประชารัฐออกมา ระบุว่า มีเสียงเกิน 250 เสียงอย่างแน่นอน เพราะพรรคภูมิใจไทยตัดสินใจมาร่วมตั้งรัฐบาลนั้น นายอนุทินยืนยันว่ายังไม่ได้คุยกับใคร และหากดูจากข่าวก็เสนอไปต่างๆ จนไปถึงว่าพรรคภูมิใจไทยได้แบ่งกระทรวงให้พรรคภูมิใจไทยแล้ว พร้อมกันนี้ปฏิเสธกระแสข่าวว่าพรรคภูมิใจไทยไม่พอใจการจัดสรรเก้าอีกรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ  และย้ำว่ารัฐบาลไม่มีใครเป็นเจ้าของ จะไปประกาศว่ามีการแบ่งกระทรวงให้กับพรรคการเมืองไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องของบ้านเมือง

"ภูมิใจไทย" เจียมตัวเพราะเป็นพรรคลำดับที่ 5

ส่วนที่หลายคนมองว่าพรรคพลังประชารัฐกับพรรคภูมิใจไทยมีสานสัมพันธ์ที่ดีต่อกันนั้น นายอนุทินยืนยันว่า ก่อนการเลือกตั้งพรรคได้ประกาศจุดยืนชัดเจนและเจียมตัว เพราะเป็นพรรคลำดับ 5 และทำตามมารยาททางการเมืองมาตลอด พรรคลำดับ 1 ก็ต้องจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ ถ้าจัดไม่ได้ต้องเป็นพรรคลำดับ 2 ดังนั้นอย่างห่วงพรรคภูมิใจไทย เพราะพรรคฟังทุกเสียงที่ประชาชนเลือกพรรคมา และย้ำถึงจุดยืน 4 ประการของพรรคที่เคยพูดไว้


นายอนุทิน ยังให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคพลังประชารัฐมั่นใจถึงประกาศตัวเลขจัดตั้งรัฐบาลมากกว่า 250 เสียง ซึ่งรวมพรรคภูมิใจไทยแล้วว่า คนที่ออกมาพูดเป็นผู้มีอำนาจของพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ เพราะหัวห้าพรรคภูมิใจไทย หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่เคยพูดถึงเรื่องพรรคการเมืองอื่นเลย และไม่รู้ว่าข่าวดังกล่าวเป็นเสียงลือเสียงเล่าอ้างหรือไม่ หากจะมีความเคลื่อนไหวจะต้องมานั่งหารือร่วมกันก่อน แต่จนถึงวันนี้ทั้ง 2 พรรคยังไม่ได้พูดคุยและออกมาแสดงจุดยืนเลย

วันที่ 20 พ.ค.นี้ พรรคจะประชุมใหญ่เพื่อกำหนดท่าที่ และความชัดเจนของพรรค ส่วนจะชัดเจนหรือไม่ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของบ้านเมือง ส่วนตัวไม่กังวลและเชื่อว่าพรรคที่ได้เสียงมากกว่าจะตั้งรัฐบาลได้ 

ลั่น! ไม่ยกมือให้พรรคที่ได้เสียง ส.ส.ไม่ถึงกึ่งหนึ่ง

นายอนุทิน ยังปฏิเสธว่า พรรคอนาคตใหม่ได้ประสานหรือเสนอเก้าอี้รัฐมนตรีให้พรรคภูมิใจไทย และเห็นว่าเป็นเพียงกระแสข่าวเท่านั้นเรื่องการปิดสวิตช์ ส.ว. และย้ำว่าคนที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรี จะต้องได้รับความไว้วางใจอย่างท่วมท้นจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แต่ถ้าเสียงไม่ถึงกึ่งหนึ่งของ ส.ส. ไม่รับนายกรัฐมนตรี แต่จะเอาเสียงของ ส.ว.มาเติมก็จะไม่มีมือของพรรคภูมิใจไทยยกให้แน่นอน


นายอนุทิน ยังได้ปฏิเสธกรณีนายเนวิน ชิดชอบ มาช่วยจัดสรรโควต้ารัฐมนตรี ซึ่งส่วนตัวไม่ได้เจอนายเนวินมา 2 สัปดาห์แล้ว พร้อมกันนี้นายอนุทินยังแสดงความยินดีกับพรรคที่ได้รับการจัดสรร ส.ส. 11 คน และไม่แสดงความเห็นกรณีที่พรรคการเมืองต่อต้านที่พรรคเล็กได้รับการจัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คน 11 พรรค โดยนายอนุทินย้ำว่าพรรคภูมิใจไทยม่มีปัญหาและพอใจในส่วนของพรรคภูมิใจไทย

การเมืองวันนี้ หากทุกอย่างนิ่ง ทุกอย่างก็จะเดินหน้าตามขั้นตอน ไม่จำเป็นที่ใครจะต้องออกมาพูด ถึงเวลานัดกันเมื่อไหร่ หารับเงื่อนไขกันได้ ให้เกียรติซึ่งกันและกัน สนับสนุนนโยบายที่เป็นประโยชน์กับประชาชนอย่างเต็มที่ ไม่ต้องไปกังวลว่าพรรคไหนจะได้คะแนนเสียงมากกว่าพรรคอื่น และเข้าใจการเมืองให้เยอะ ประเทศไทยก็จะไปได้

"เสรีพิศุทธ์" ชวนอนุทินร่วมรัฐบาล เสนอนั่งนายกฯ 

ขณะที่บรรยากาศการรับหนังสือรับรองการเป็น ส.ส.ที่สำนักงาน กกต.วันนี้ ระหว่าง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย มารับหนังสือรับรอง ส.ส. ได้ทักทายจับมือกับนายชัย ชิดชอบ และนายอนุทิน โดย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้ชวนนายอนุทินมาร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับฝ่ายที่เรียกตัวเองว่าฝ่ายประชาธิปไตย โดยเสนอให้นายอนุทินเป็นนายกรัฐมนตรี และเสนอเก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม


ทั้งนี้ แม้ว่าเมื่อวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา จะเป็นวันหยุดราชการแต่สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้เปิดให้ ส.ส.ที่ได้รับการรับรองจาก กกต.เข้ารายงานตัว ซึ่งตลอดทั้งวันมี ส.ส.มารายงานตัวแล้ว 5 คน และรวม 5 วัน มีจำนวน 338 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง