จับตา ! ศาลยุติธรรมสอบพฤติกรรมอธิบดีศาลคดีทุจริตฯ ภาค 8

ภูมิภาค
13 พ.ค. 62
12:23
2,923
Logo Thai PBS
จับตา ! ศาลยุติธรรมสอบพฤติกรรมอธิบดีศาลคดีทุจริตฯ ภาค 8
รอลุ้นศาลยุติธรรม สอบข้อเท็จจริงอธิบดีผู้พิพากษาศาลคดีทุจริตฯภาค 8 ไม่ให้ตรวจใบขับขี่ หากพฤติการณ์เข้าข่ายมีมูลว่าผิดวินัยร้ายแรงถึงส่งให้อนุกรรมการตุลาการศาลพิจารณาโทษ ขณะที่ตำรวจตั้งกรรมการสอบคลิปหลุดในโซเชียล คาดสรุปผล 7 วัน

กรณีคลิปเผยแพร่ในโลกออนไลน์ ขณะตำรวจสถานีตำรวจภูธรทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช เรียกขอตรวจใบอนุญาตขับขี่ โดยมีชายคนหนึ่งอ้างตัวอธิบดีผู้พิพากษาศาลคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 8 ไม่ให้ตำรวจจราจรตรวจใบขับขี่ โดยอ้างว่ารู้จักกับ พ.ต.อ.โชคดี รักษ์วัฒนพงษ์ ผกก.สภ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช จนเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ 

วันนี้ (13 พ.ค.2562) นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม มีหนังสือถึงข้าราชการระดับสูงที่ถูกพาดพิง ขอให้ชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งมีรายงานว่า ขั้นตอนหลังจากนี้หากข้าราชการระดับสูงชี้แจงมาแล้ว ทางสำนักงานศาลยุติธรรมแล้ว เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) จะเป็นผู้รวบรวมสรุปสำนวนข้อเท็จจริงทั้งหมด ก่อนที่จะนำเสนอไปยังที่ประชุม ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่าจะมีการพิจารณาในวันนี้ หรือไม่

ส่วนเมื่อประชุมแล้ว ทาง ก.ต.จะตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงหรือไม่ เป็นอำนาจของประธานศาลฎีกา กรณีมีการการสอบข้อเท็จจริง จะสอบว่าพฤติการณ์ดังกล่าวเข้าข่ายมีมูลหรือไม่ หากมีมูลว่าเป็นเรื่องผิดวินัยไม่ร้ายแรง จะส่งคณะอนุกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม พิจารณากลั่นกรองทำความเห็นส่ง ก.ต.พิจารณาโทษได้เลย

แต่หากสอบแล้วว่ามีมูลที่จะเป็นเรื่องผิดวินัยร้ายแรง จะต้องมีการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงขึ้นมาอีกชุด ก่อนทำความเห็นส่ง ก.ต.พิจารณาต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง สั่ง อธิบดีศาลฯ ภาค 8 แจงปมคลิป

ส่วนกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เรียกร้องให้ตั้งกรรม การตรวจสอบข้อเท็จจริง สอบจริยธรรมเป็นการเร่งด่วนนั้น ผู้ร้องสามารถร้องเข้าสู่สำนักงานประธานศาลฎีกา ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจพิจารณาว่าจะนำเสนอไป ก.ต. ต่อไปหรือไม่

สำหรับกรณีมีการเรียกร้องให้ย้ายข้าราชการระดับสูงดังกล่าวออกจากพื้นที่ จะต้องพิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วน ตามขั้นตอนที่บัญญัติไว้ ไม่ใช่เป็นการรับฟังจากสื่อมวลชน หรือกระแสสังคมด้านเดียว ต้องเปิดโอกาสให้มีการชี้แจง และตรวจสอบอย่างรอบคอบ

สอบคลิปหลุดในโซเชียลรู้ผล 7 วัน

นอกจากนี้ พ.ต.อ.สุขเกษม นครวิลัย รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพังงา ช่วยราชการที่จังหวัดนคร ศรีธรรมราช ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีคลิปดังกล่าว เริ่มประชุมสอบสวนในส่วนของตำรวจที่เกี่ยวข้องและปรากฏอยู่ในคลิป รวมถึงพยาน โดยจะสอบ 3 ประเด็น คือ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนมีคลิป การนำคลิปออกไปเผยแพร่ และการโยกย้ายตำแหน่งผู้ปฎิบัติการ โดยจะพยายามสอบให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ส่วนอธิบดีนั้นจะไม่มีการก้าวล่วง เพราะเป็นส่วนของสำนักงานศาลยุติธรรม  

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คืนตำแหน่ง ตร.จราจร ถูกย้ายสังเวยตรวจ "ใบขับขี่" อธิบดีศาล

ผบช.ภาค 8 เรียกพบ ผู้การฯ นครศรีธรรมราช ยันยังไม่ย้าย ผกก.ทุ่งใหญ่

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง