เปิดใจ “น้ำผึ้ง” อดีตเด็กไร้สัญชาติ บินแข่งวิทย์ฯ บนเวทีโลก

สังคม
14 พ.ค. 62
11:50
4,092
Logo Thai PBS
เปิดใจ “น้ำผึ้ง” อดีตเด็กไร้สัญชาติ บินแข่งวิทย์ฯ บนเวทีโลก
น.ส.น้ำผึ้ง ปัญญา นักเรียนโรงเรียนดำรงราษฏร์สงเคราะห์ จ.เชียงราย เปิดใจก่อนเดินทางไปแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ภูมิใจที่ได้สัญชาติไทยและเป็นตัวแทนของประเทศไทยไปสร้างชื่อเสียงบนเวทีโลก

วันนี้ (14 พ.ค.2562) น.ส.น้ำผึ้ง ปัญญา นักเรียนโรงเรียนดำรงราษฏร์สงเคราะห์ จ.เชียงราย คือ คนสุดท้ายของทีมที่จะต้องเดินทางไปแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ ประเทศสหรัฐอเมริกาให้ทัน วันที่ 15 พ.ค. หลังสถานทูตสหรัฐอเมริกาเพิ่งอนุมัติวีซ่าให้เมื่อวันที่ 13 พ.ค.ที่ผ่านมา

น้ำผึ้งเปิดใจกับไทยพีบีเอส ก่อนจะออกเดินทางว่า จะนำปัญหาที่เกิดขึ้นไปเป็นบทเรียน วางแผนการใช้ชีวิตให้รอบครอบมากขึ้น และจะตอบแทนประเทศไทย ที่ให้สัญชาติไทย เพื่อให้เธอเดินทางออกนอกประเทศ ไปเผยแพร่ "โครงงานพัฒนาสารเคลือบเมล็ดพันธุ์ข้าวไร่เพื่อช่วยในการอุ้มน้ำ"

แม้ที่ผ่านมาจะต้องเหน็ดเหนื่อยกับการเดินทางไป-กลับกรุงเทพมหานครทุกสัปดาห์ เพื่อทำหนังสือรับรองเอกสารเดินทางออกนอกประเทศของคนต่างด้าว ด้วยงบประมาณส่วนตัวกว่า 10,000 บาท  แต่น้ำผึ้งบอกว่าไม่เคยท้อ เพราะต้องการเป็นตัวแทนเยาวชนของประเทศไทย จึงทำทุกวิถีทางให้ได้ไปแสดงศักยภาพ เพราะเป็นโครงงานที่เธอมีส่วนร่วมในการคิดค้นตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

หนูทำเอกสารทุกอย่างด้วยตัวเอง ไป-กลับ กทม.ทุกสัปดาห์ ออกค่าใช้จ่ายเองก็ยอม

ได้สัญชาติไทยเกินความฝัน

น้ำผึ้ง บอกว่า ตอนแรกตั้งใจดำเนินการขอวีซ่าให้ผ่านเท่านั้น หลังจากกลับจากแข่งขัน ถึงจะติดตามการยื่นคำขอสัญชาติไทย ที่เคยยื่นขอไว้ เมื่อ 1 ปีที่ผ่านมา  แต่เกิดปัญหาขึ้นไม่สามารถขอวีซ่าเข้าสหรัฐฯ ทำให้ผู้ใหญ่ให้โอกาสทั้ง น.ส.ยลฤดี ปิยะทัต หรือ “น้องพลอย” นักเรียนโรงเรียนสตรีระนอง ในฐานะรุ่นน้องที่ประสบปัญหาเดียวกัน ทำให้เธอภูมิใจมาก

พอเราจะไปแข่ง แต่เกิดปัญหาไม่ได้วีซ่า แล้วดำเนินการต่อจนเราได้สัญชาติไทยและวีซ่ามาด้วยเราภูมิใจมาก และยังเป็นตัวแทนนำผลงานไปเผยแพร่ให้ชาวโลกได้เห็น ยิ่งภูมิใจ


น้ำผึ้ง ยังบอกว่า หลังเกิดปัญหาได้พูดคุยกับ น.ส.ยลฤดี ให้กำลังใจในการสอบวีซ่า หลังจากเธอสอบไม่ผ่านถึง 2 รอบ ซึ่งตอนนี้ทราบว่า ยลฤดี ได้หนังสือเดินทางแล้ว และกำลังยื่นขอวีซ่ากลุ่ม เพื่อไปแข่งขันโครงงานเครื่องแยกขวดอัตโนมัติในกลางเดือนหน้า 

คุยกับน้องพลอยตลอด เพราะวินาทีนี้ไม่มีใครเข้าใจกันเท่าเรา 2 คนอีกแล้ว ซึ่งพลอยเองก็บอกให้เรามั่นใจตอนสอบสัมภาษณ์วีซ่า

เด็กไร้สัญชาติ ต้องสร้างโอกาส ?

ตั้งแต่เด็กถึงแม้พ่อและแม่ของน้ำผึ้งจะเป็นชาวไทยใหญ่ไม่ได้เป็นคนไทย แต่ครอบครัวเธอไม่เคยปล่อยให้น้ำผึ้งรอโอกาส แต่สนับสนุนให้น้ำผึ้งเรียนหนังสือ ทำกิจกรรม ประกวดโครงงาน ฝึกฝนภาษาอังกฤษ ทำให้เธอสามารถสมัครเข้าคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รอบ portfolio ได้  ดังนั้น จึงต้องการให้เด็กไร้สัญชาติ ที่ประสบปัญหาเหมือนตนเอง แสดงศักยภาพออกมา

อย่าดูถูกตัวเอง เพื่อทำให้เห็นว่าเรามีคุณค่า ต้องเตรียมพร้อมทั้งเอกสาร และตัวเอง ให้มีคุณสมบัติตามที่กำหนด และหากได้สัญชาติไทยแล้ว ก็อยากให้ทุกคนตอบแทนประเทศไทยที่ให้โอกาสได้เป็นคนไทยโดยสมบูรณ์แบบ 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง