"บุญบั้งไฟ" เดิมพันหลักร้อย -นายทุนเงินสะพัดหลักล้าน

ภูมิภาค
14 พ.ค. 62
19:10
1,715
Logo Thai PBS
 "บุญบั้งไฟ" เดิมพันหลักร้อย -นายทุนเงินสะพัดหลักล้าน
เปิดธุรกิจพนันบุญบั้งไฟ เงินรายได้สะพัด 20 ล้านบาท ล่อใจนักพนันเดินทางมาเสี่ยงโชค ส่งผลผู้จัด-เซียนพนัน หนุนเปิดเสรีสนามแข่งบุญบั้งไฟ ดีกว่าเม็ดเงินไปอยู่กับประเทศเพื่อนบ้านที่เปิดพนันในห้องแอร์ผ่านนายหน้า

แม้ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาจะมีการควบคุมการเล่นพนันบั้งไฟอย่างเข้มงวด ทำให้การเล่นพนันลดลง ไม่เล่นแบบตลอดทั้งปี แต่เม็ดเงินที่หมุนเวียนในธุรกิจพนันบั้งไฟ ที่การจัดงานแต่ละครั้งมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท คือ สาเหตุสำคัญ ที่ทำให้ยังคงมีการลักลอบจัดงานเพื่อเล่นพนัน และบางพื้นที่ก็เรียกร้องให้การเปิดให้เล่นการพนันบั้งไฟโดยถูกกฎหมาย 

เสียงตะโกนบอกตัวเลขเวลาที่บั้งไฟลอยอยู่บนท้องฟ้า เป็นที่รู้กันในหมู่นักพนันบั้งไฟ ที่แทงพนันด้วยเงินหลัก 100 ไปจนถึงหลักหมื่นบาท

นี่คือการจัดงานบุญบั้งไฟประจำปี 2562 ของหมู่บ้านแห่งหนึ่งในจังหวัดโซนอีสานใต้ ที่ดึงดูดเซียนพนันจำนวนมากให้เดินทางมาเสี่ยงโชค

 

แม้ปัจจุบันจะมีมาตรการควบคุมที่เข้มงวด แต่เม็ดเงินในธุรกิจพนันแต่ละครั้ง ที่ไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท ยังคงทำให้บางหมู่บ้านยอมให้กลุ่มนายทุน เข้ามาใช้พื้นที่จัดสนามจุดบั้งไฟ เปิดเล่นพนัน ซึ่งทำให้ชุมชนได้รับค่าตอบแทน และมีรายได้จากการขายอาหาร เครื่องดื่ม และสินค้าภายในงาน

จึงไม่แปลกที่บางชุมชนจะพยายามเรียกร้องให้ภาครัฐอนุญาตให้การเล่นพนันบั้งไฟ ทำได้โดยถูกกฎหมาย ผู้จัดงานบุญบั้งไฟ ระบุว่า  เขาก็ว่าทำอย่างนี้ได้เงินเข้ารัฐด้วย เงินก็จะกลับเข้ามา ภาษีก็ได้

ดีกว่าลักลอบเล่น บางครั้งเขาว่าคนไทยชอบเล่นพนัน ต่อให้ห้ามที่นี่ก็ไปเล่นที่อื่น เช่นที่ช่องสะงำ ไปอยู่เขมร เงินก็ไหลไปเขมรหมด การพนันทำให้มันถูกต้องไปเลยดีกว่า 

 

ยิ่งงานใหญ่-นักพนันยิ่งมาก

การเรียกเก็บค่าจอดรถ 200 บาท จากรถทุกคันที่จะเข้าชมการจุดบั้งไฟ คือรายได้ของคณะผู้จัดงาน ซึ่งจะดูแลควบคุมงานและการจุดบั้งไฟ หากงานใดที่ผู้จัดงานมีชื่อเสียง ได้รับการยอมรับ ก็จะยิ่งมีคนมาเล่นพนันจำนวนมาก

ส่วนนักพนันมีหลายระดับ ทั้งกลุ่มมืออาชีพหรือเซียนพนัน และมือสมัครเล่น ที่เล่นเป็นครั้งคราวในช่วงประเพณีบุญบั้งไฟ นอกจากนี้ยังมีกลุ่มนายทุนที่รับเป็นเจ้ามือหรือแทงพนันผ่านนายหน้า

การพนันไม่จำเป็นต้องไปเล่นที่จุดบั้งไฟ ยิ่งห้ามยิ่งเยอะ พวกที่ไปเล่นบุญบั้งไฟไม่เกิน 200-300 บาท เล่นแบบสนุกสนานมาเที่ยว คือเสียวันนี้ก็เอาคืนพรุ่งนี้ แต่ถ้าเสียเดือนนี้เขาไปเขมร ไปเอาคืน เป็นแบบนี้ การพนันใหญ่เล่นในห้องแอร์

 


เขายังบอกอีกว่า การพนันใหญ่ เขาจะเล่นในห้องแอร์ หรือนั่งดื่มเหล้าดื่มเบียร์ จะมีนายหน้ามารับแทงพนันให้เขา

ข้อมูลจากงานวิจัยพบว่า มีเงินหมุนเวียนในธุรกิจการพนันบั้งไฟไม่น้อยกว่า 10,000 ล้านบาทต่อปี แต่ก็มีหลายคนที่หมดเนื้อหมดตัว เพราะพนันบั้งไฟที่มีกลโกงหลายรูปแบบ ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา การควบคุมการเล่นพนันบั้งไฟที่เข้มงวด ทำให้การเล่นพนันลดลง ไม่สามารเล่นได้ตลอดทั้งปี เซียนพนันส่วนหนึ่งจึงเลือกที่จะไปเล่นพนันบั้งไฟในประเทศเพื่อนบ้าน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง