ปางช้างรอด ! ไม่เจอปะการังพัง คลิปทัวร์พาช้างเล่นน้ำทะเลภูเก็ต

ภูมิภาค
15 พ.ค. 62
17:51
788
Logo Thai PBS
ปางช้างรอด ! ไม่เจอปะการังพัง คลิปทัวร์พาช้างเล่นน้ำทะเลภูเก็ต
เจ้าของปางช้าง จ.ภูเก็ต ยืนยันไม่นำช้างลงไปใกล้แนวปะการัง เพียงแค่ถ่ายรูปกับนักท่องเที่ยวที่บริเวณหน้าหาด ขณะที่เจ้าหน้าที่ทช.ภูเก็ตเข้าตรวจสอบ ไม่พบปะการังได้รับความเสียหายจากการเหยียบย่ำ จึงไม่มีความผิดตามกฎหมาย

กรณีมีผู้โพสต์ปางช้างแห่งหนึ่ง จังหวัดภูเก็ต พาช้างเล่นน้ำทะเลกับนักท่องเที่ยว เป็นการทรมานสัตว์ และทำให้ปะการังถูกเหยียบย่ำเสียหายจำนวนมาก

สำนักงานจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งจังหวัดภูเก็ต เข้าตรวจข้อเท็จจริงแล้ว เบื้องต้นไม่พบปะการังเสียหาย และอยู่ห่างจากช้างเล่นน้ำทะเลประมาณ 50 เมตร

ควาญช้างยังพาช้างลงเล่นน้ำทะเลให้นักท่องเที่ยวถ่ายรูป บริเวณหน้าหาดไตรตรัง ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต แม้จะมีผู้เผยแพร่ภาพลงโซเซียล และตั้งคำถามว่ากิจกรรมดังกล่าวเป็นการทรมานสัตว์ และพาช้างลงทะเล ทำให้ช้างเหยียบย่ำแนวปะการังเสียหายจำนวนมาก

พิจิตร โตนด ผู้ดูแลปางช้าง  บอกว่า ปางช้างดังกล่าว เพิ่งเปิดบริการได้เพียง 4 เดือน และจุดที่ตั้งปางช้างอยู่บนเนินเขาติดกับทะเล เมื่อนักท่องเที่ยวมาใช้บริการ จึงพาช้างลงทะเลถ่ายรูป และบริเวณหน้าหาดไม่มีแนวปะการัง

 

หากบริเวณนี้มีปะการัง ปางช้างไม่อนุญาตให้นำช้างลงทะเลถ่ายรูป อาจทำให้ช้าง นักท่องเที่ยวถูกปะการังบาดได้รับบาดเจ็บ ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่าย จึงไม่คุ้มกับค่าบริการที่ได้รับ

ขณะที่เจ้าหน้าที่สำนักงานจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งจังหวัดภูเก็ต ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงช่วงน้ำทะเลลงต่ำสุด จากการตรวจสอบบริเวณหน้าหาดไม่พบร่องรอยเหยียบแนวปะการัง และจุดที่ช้างลงเล่นน้ำทะเลกับนักท่องเที่ยว อยู่ห่างจากแนวปะการังประมาณ 40-50 เมตร

ส่วนพบพื้นทรายมีปะการังเก่าที่ถูกคลื่นซัดกองชายหาดเพียงเล็กน้อย ซึ่งไม่เกี่ยวกับช้างเหยียบย่ำ จึงไม่พบความผิดตามกฏหมาย  

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง