เลือกตั้ง 2562 : นายกฯขอโอกาส ส.ว.ทำงาน

การเมือง
16 พ.ค. 62
07:01
372
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : นายกฯขอโอกาส ส.ว.ทำงาน
แม้ว่าจะมีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงคุณสมบัติ และสายสัมพันธ์ระหว่าง คสช.กับ ส.ว.ทั้ง 250 คน แต่ "พล.อ.ประยุทธ์" นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ขอให้ทุกฝ่ายแยกแยะ และให้โอกาส ส.ว.ได้ทำงาน พร้อมยืนยันว่า ส.ว.ทั้ง 250 คน ผ่านการตรวจสอบมาก่อนแล้ว

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะประธานคณะกรรมการสรรหาและคัดเลือก ส.ว. ก็ยืนยันว่า ส.ว.หลายคนประสบการณ์ในการพิจารณากฎหมายมาก่อน ส่วนการโหวตนายกฯ ก็เป็นเรื่องของแต่ละบุคคล

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ยอมรับว่า มีสัดส่วนนายทหารอยู่มาก ในจำนวน ส.ว.ทั้ง 250 คน แต่ก็ย้ำถึงคุณสมบัติและประสบการณ์ที่พร้อมจะทำงาน ส่วนข้อสังเกตว่ามีน้องชายได้รับเลือกเป็น ส.ว. ก็กล่าวย้ำว่า มีน้องแค่คนเดียว

ขณะที่นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะวิพากษ์วิจารณ์เรื่ององค์ประกอบของวุฒิสภาที่เต็มไปด้วยทหารแต่ไม่คิดว่า ส.ว.ทั้ง 250 คน จะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ หรือความเชื่อมั่นและความสง่างามในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี แม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ส.ว.ชุดนี้ ว่า ตั้งขึ้นมาเพื่อตอบแทนทางการเมือง แต่ในระหว่างการเดินทางไปรายงานตัวที่รัฐสภา วุฒิสมาชิกหลายคน ก็ยืนยันและอธิบายว่า ที่มาของพวกเขาเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้ยังมีการคาดการณ์ตัวบุคคลที่จะมาเป็นประธานวุฒิสภาว่าน่าจะเป็น ศาสตราจารย์พรเพชร วิชิตชลชัย อดีตประธาน สนช.ซึ่งเจ้าตัวก็แสดงท่าทีชัดเจนว่า พร้อมรับตำแหน่งประธานวุฒิสภา หากได้รับเลือกจากสมาชิก

นอกจากประกาศความพร้อมที่จะเป็นประธานวุฒิสภาแล้ว ศาสตราจารย์พรเพชร วิชิตชลชัย ยังใช้โอกาสนี้ชี้แจงกรณี พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา น้องชายของนายกรัฐมนตรี ที่ขาดประชุม สนช.บ่อยครั้ง ในช่วงเป็นปลัดกระทรวงกลาโหม โดยได้เตรียมเอกสารสรุปการลาประชุม และขาดการลงมติ ของ พล.อ.ปรีชา เพื่อใช้ในการชี้แจง ซึ่ง ศ.พรเพชร เห็นว่า พล.อ.ปรีชา มีพัฒนาการที่ดีขึ้น แม้ว่าในช่วง 3 ปีแรก จะขาดประชุม สนช.และไม่ได้ลงมติบ่อย ๆ แต่ก็เป็นเพราะดำรงแหน่งเป็นปลัดกระทรวงกลาโหม แต่เมื่อพ้นจากตำแหน่ง ก็เข้าร่วมประชุมอย่างต่อเนื่อง และขาดการลงมติไปประมาณ 2,000 ครั้ง จากการลงมติทั้งหมด กว่า 7,000 ครั้ง

ตลอดทั้งวันของการเข้ารายงานตัวนั้น ส.ว.ถูกตั้งคำถามถึงการตอบแทนทางการเมือง ด้วยการร่วมลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และเกือบทุกคนย้ำในคำตอบเดียวกัน คือ จะทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ 2560

หลังมีพระราชกฤษฎีกาเปิดสมัยประชุมสามัญทั่วไป ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.มีรายงานว่า รัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภาจะมีขึ้นในวันที่ 24 พ.ค.และเป็นไปได้ว่าจะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรและประชุมวุฒิสภา เพื่อเลือกประธานและรองประธานในวันเดียวกันนั้น แต่สำหรับการประชุมเพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี น่าจะมีขึ้นในวันที่ 27 พ.ค.

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง