4 ผู้ประกอบการเช่ามักซ์ ถกแผนเยียวยาเลิกกิจการ 7 ช่องทีวีดิจิทัล

เศรษฐกิจ
16 พ.ค. 62
11:18
361
Logo Thai PBS
4 ผู้ประกอบการเช่ามักซ์ ถกแผนเยียวยาเลิกกิจการ 7 ช่องทีวีดิจิทัล
ผู้ประกอบการโครงข่ายทีวีดิจิทัล 4 ราย ประชุมเสนอแผนต่อ กสทช. ขอเยียวยากรณีลูกค้าหาย 10 ปี มูลค่าเกือบ 5,000 ล้านบาท หลังมีสถานีโทรทัศน์แจ้งเลิกกิจการ 7 ช่อง

วันนี้ (16 พ.ค.2562) ที่สำนักงานใหญ่ บริษัท อสมท. จำกัด มหาชน เวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ประกอบกิจการให้เช่าเสาสัญญาณโครงข่ายทีวีดิจิทัล (มักซ์) ทั้ง 4 ราย ได้แก่ กองทัพบกช่อง 5 สถานีโทรทัศน์เอ็นบีที บริษัท อสมท. จำกัด มหาชน และสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส นัดประชุมร่วมกันหลังสถานีโทรทัศน์ 7 ช่องยื่นเรื่องเลิกกิจการ ทำให้ลูกค้าของผู้ให้เช่าโครงข่ายให้ไปจากระบบด้วย เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดมาตรการชดเชย

คาดว่าการประชุมในวันนี้ ผู้ประกอบการ 4 ราย จะหารือประเด็นการเยียวยาและอาจเสนอแผนงานไปยังต่อนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เพื่อขอยุบกลุ่มผู้ให้บริการโครงข่าย 1 กลุ่ม จากที่ให้บริการทั้งหมด 4 กลุ่ม เนื่องจากมีลูกค้าน้อยและคาดว่าจะพิจารณาขอให้ชดเชยค่าเช่าโครงข่ายจาก 7 ช่อง ที่ยุติประกอบกิจการ เฉพาะในส่วนผู้ให้บริการโครงข่ายทั้งหมด เป็นมูลค่าประมาณปีละ 500 ล้านบาท ต่อเนื่องไปอีก 10 ปี เป็นมูลค่าเกือบ 5,000 ล้านบาท

 

สำหรับกองทัพบกช่อง 5 เป็นเจ้าของโครงข่ายที่มีลูกค้ามากที่สุด และมีช่องไบร์ททีวี และช่องนาวทีวี ที่ขอเลิกกิจการ โดยทั้ง 2 ช่องเช่าสัญญาณออกอากาศในระบบภาพความคมชัดปกติ คิดค่าเช่าอยู่ที่ช่องละ 10 ล้านบาท, บริษัท อสมท. มีลูกค้าเช่าเสาโครงข่าย 6 ราย ขณะนี้ มี 3 ช่องที่แจ้งขอยุติประกอบกิจการ คือ ช่อง 9 แฟมมิลี่ ซึ่งเป็นของ อสมท. เอง ส่วนอีก 2 ช่อง คือ ช่องสปริงนิวส์ และวอยซ์ทีวี, ส่วนสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส มีลูกค้าหายไป 2 ช่อง คือ ช่อง 3 แฟมิลี่ และช่อง 3 สแตนดาร์ด ก่อนหน้านี้เคยให้ช่องไทยทีวีและโลก้าทีวีเช่าออกอากาศ แต่ยุติกิจการไปตั้งแต่ปี 2558

ข่าวที่เกี่ยวข้อง