"อนุทิน" ยืนยันยังไม่ถูกทาบทามร่วมตั้งรัฐบาล

การเมือง
16 พ.ค. 62
12:16
927
Logo Thai PBS
"อนุทิน" ยืนยันยังไม่ถูกทาบทามร่วมตั้งรัฐบาล
หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ยืนยันยังไม่มีการติดต่อจากฝ่ายใดในการเชิญร่วมตั้งรัฐบาล เตรียมเปิดปฐมนิเทศ ส.ส.ของพรรคที่ จ.บุรีรัมย์ ในวันที่ 19-20 พฤษภาคมนี้

วันนี้ (16 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นำทีม ส.ส.เขตเลือกตั้ง และแบบบัญชีรายชื่อ 37 คน เข้ารายงานตัว ส.ส.ที่รัฐสภา เช่น นายชัย ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 2 ของพรรค และเป็นผู้ที่มีความอาวุโสสูงสุดในสภาผู้แทนราษฎรที่จะทำหน้าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรชั่วคราว โดยนายอนุทิน เปิดเผยว่า พรรคภูมิใจไทยมีแนวทางในการเดินหน้าทางการเมือง ด้วยนโยบายหลัก 4 นโยบายและเจตนารมณ์ที่เคยประกาศเอาไว้ และเชื่อว่าทุกพรรคยังคงรอให้เกิดความพร้อมของทุกฝ่ายในการจัดตั้งรัฐบาลที่ทุกพรรคต้องพึ่งพากัน เพราะเดินหน้าไปคนเดียวไม่ได้ ซึ่งต้องดูตัวเลข ส.ส. ย้ำว่าทุกเสียงมีความสำคัญ

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการติดต่อจากฝ่ายใดในการเชิญร่วมตั้งรัฐบาล แต่ในวันที่ 19-20 พฤษภาคมนี้ พรรคภูมิใจไทยจะมีการปฐมนิเทศ ส.ส.ของพรรคที่ จ.บุรีรัมย์ และจะประชุมหารือกับกรรมการบริการพรรค เพื่อขอฉันทานุมัติท่าทีให้หัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคมีสิทธิในการตัดสินใจในการเดินหน้าต่อทางการเมือง หลังให้ ส.ส.ไปรับฟังเสียงประชาชน ซึ่งในวันที่ 20 พฤษภาคมนี้ จะมีท่าทีที่ชัดเจน และพรรคภูมิใจไทยไม่ได้พูดถึงขนาดว่าต้องได้กระทรวงคมนาคมถึงจะร่วมรัฐบาล ซึ่งยืนยันไม่ได้คุยกับแกนนำจากพรรคใด

 

 

นายอนุทิน ยอมรับว่าได้คุยไลน์กับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งยืนยันว่าไม่ได้มีประเด็นอะไร โดยปฏิเสธข่าวการหารือกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ที่ถูกจับตาว่าเป็นกุนซือของพรรคพลังประชารัฐ ย้ำว่าตอนนี้ยังไม่ได้คุยกับพรรคใด

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า หลังพรรคประชาธิปัตย์ได้หัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคคนใหม่ ได้แต่โทรศัพท์ไปแสดงความยินดีกับนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และฝากแสดงความยินดีกับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค และพรรคภูมิใจไทยมีความชัดเจนในเจตนารมณ์และนโยบายในการร่วมจัดตั้งรัฐบาลอยู่แล้ว แต่พรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคอันดับ 5 ซึ่งไม่มีสิทธิที่จะเป็นตัวตั้งตัวตีในการจัดตั้งรัฐบาล ต้องให้พรรคแกนนำ และไม่ได้ต้องการให้เกิดขั้วที่ 3 แล้วได้เป็นนายกรัฐมนตรีขั้วที่ 3 ไม่ได้คิดเรื่องนี้ไว้ประเมินว่าไม่น่าถึง

 

 

ทั้งนี้ ยอมรับว่าคิดหนัก มีความกดดัน เพราะมีการแบ่งฝ่ายประชาธิปไตยและฝ่ายสนับสนุนเผด็จการ ซึ่งพรรคภูมิใจไทยเชื่อมั่นว่าเมื่อมีการเลือกตั้งมาแล้ว ประชาชนตัดสินใจแล้ว ไม่ควรมีการแบ่งฝ่ายในเรื่องของระบอบ และยืนยันเจตนารมณ์ของพรรคว่าเทิดทูนสถาบัน ไม่มีความขัดแย้ง และตั้งใจทำงานเพื่อประชาชน ซึ่งไม่ใช่การตั้งมั่นร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ

นายอนุทิน ยังเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.พิจารณาต่ออายุการนิรโทษกัญชาที่จะหมดในวันที่ 21 พฤษภาคมนี้ ซึ่งยังมีผู้ป่วยหลายคนยังไม่ได้แสดงตนที่จะรักษา และให้รัฐบาลชุดใหม่ออกกฎหมายถาวรเพื่อประโยชน์กับทุกฝ่าย และทิ้งท้ายเรื่องการโพสต์เฟซบุ๊กว่าเมื่อวานไปไหว้พระ เลยโพสต์ว่า ไปทางนี้แหละ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง