สอบข้อเท็จจริง "หมอแอร์" โพสต์ชวนคลอดลูกที่สหรัฐฯ

สังคม
16 พ.ค. 62
19:26
36,030
Logo Thai PBS
สอบข้อเท็จจริง "หมอแอร์" โพสต์ชวนคลอดลูกที่สหรัฐฯ
กรณี "หมอแอร์" อดีตรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โพสต์ข้อความชวนคนไปคลอดลูกที่ไมอามี สหรัฐอเมริกา แม้จะลบโพสต์ไปแล้ว แต่ขณะนี้แพทยสภาอยู่ระหว่างตรวจสอบว่าผิดจริยธรรมหรือไม่ ส่วนนายแพทย์ใหญ่ รพ.ตำรวจก็ตรวจสอบเรื่องการลาราชการและความเหมาะสมในการโพสต์เชิญชวน

วันนี้ (16 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.หญิง พญ.อัชชุลี (ธีระวงศ์ไพศาล) เพ็ชรรัตน์ หรือ หมอแอร์ อดีตรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แพทย์ประจำกลุ่มจิตเวชและยาเสพติด ถูกวิพากษ์วิจารณ์หลังโพสต์ข้อความขณะที่ตั้งครรภ์และเขียนข้อความบนหน้าท้องว่า "แม่ครับ ผมเกิดที่ไมอามี่ ได้ไหมครับ"

นอกจากนี้ยังได้ระบุข้อความบนเพจ "หมอแอร์" ว่า "สำหรับคนที่สนใจคลอดบุตรในสหรัฐอเมริกา เพื่ออนาคตและโอกาสที่ดีของลูก ปรึกษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายค่ะ" พร้อมให้ลิ้งค์ไปที่โครงการ " Have My Baby in Miami" ซึ่งมีคำอธิบายว่าเป็นโปรแกรมของเอกชนที่เชิญชวนให้คนเดินทางไปคลอดบุตรที่ไมอามี่ สหรัฐอเมริกา ชื่อโครงการสำหรับคุณแม่นานาชาติ ซึ่งกฎหมายของสหรัฐฯ เปิดโอกาสให้เด็กที่เกิดในสหรัฐฯ ได้สัญชาติทันที และล่าสุดหมอแอร์ได้ลบโพสต์ดังกล่าวแล้ว พร้อมโพสต์ภาพของลูกชาย

พล.ต.ท.นพ.วิฑูรย์ นิติวรางกูร นายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ เปิดเผยว่า ได้รับทราบแล้วและอยู่ระหว่างให้ผู้บังคับบัญชาของหมอแอร์รายงานข้อเท็จจริงให้ทราบ โดยให้ตรวจสอบใน 2 ประเด็นคือ การลาราชการ ตามขั้นตอนระเบียบหรือไม่ และกรณีความเหมาะสมในการโพสต์เชิญชวนเข้าร่วมโครงการ ซึ่งหากได้ข้อเท็จจริงจะพิจารณาความผิดตามขั้นตอน

พล.ต.ท.นพ.วิฑูรย์ นิติวรางกูร

พล.ต.ท.นพ.วิฑูรย์ นิติวรางกูร

พล.ต.ท.นพ.วิฑูรย์ นิติวรางกูร

พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา ระบุว่า เท่าที่ทราบเป็นการแนะนำส่วนตัว ส่วนจะเข้าข่ายเป็นกรณีจริยธรรมทางการแพทย์หรือไม่ ขอเวลาตรวจสอบข้อมูลและข้อเท็จจริงของเรื่องดังกล่าวก่อน

ขณะที่รัฐธรรมนูญสหรัฐอเมริกา บัญญัติว่าประชาชนทุกคนที่เกิด หรือแปลงสัญชาติในสหรัฐฯ และอยู่ภายใต้ขอบเขตทางกฎหมายของสหรัฐฯ ถือเป็นพลเมืองของสหรัฐฯ โดยมีสิทธิ์ถือหนังสือเดินทางชาวอเมริกันที่ออกโดยกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้

นอกจากนี้ พลเมืองอเมริกันยังสามารถเดินทางเข้า-ออกสหรัฐฯ ได้ทุกเวลาโดยไม่มีเงื่อนไข หรือต้องขออนุญาตเดินทางกลับเข้าประเทศ แม้ว่าบุคคลดังกล่าวจะกลับไปใช้ชีวิตในบ้านเกิดของตัวเอง แต่ก็สามารถเดินทางกลับไปสหรัฐฯ เพื่อใช้สิทธิ์ในฐานะพลเมืองได้ เช่น เรียนฟรีในระดับประถมและมัธยมศึกษา มีสิทธิ์ที่จะได้รับความช่วยเหลือและทุนการศึกษาจากรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นของสหรัฐฯ

ขณะเดียวกันยังสามารถยื่นคำขอให้คนในครอบครัว คู่สมรส บิดา มารดาและบุตรที่ยังไม่สมรสที่มีอายุน้อยกว่า 21 ปี ให้ย้ายถิ่นฐานเข้าไปตั้งรกรากในสหรัฐฯ โดยจะได้รับสิทธิ์ทันทีที่ดำเนินการเรื่องเอกสารและการสัมภาษณ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ซึ่งศูนย์ศึกษาเรื่องการอพยพของสหรัฐฯ ระบุว่า ในแต่ละปีมีหญิงต่างชาติประมาณ 36,000 คน เดินทางมาคลอดลูกในสหรัฐฯ เพื่อหวังให้ลูกได้เป็นพลเมือง ส่วนใหญ่เดินทางมาจากจีน ไต้หวัน เกาหลีใต้ ไนจีเรีย ตุรกี รัสเซีย บราซิลและเม็กซิโก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง