วางทุ่นกำหนดเขตคุ้มครอง "พะยูน" เกาะลิบง

สิ่งแวดล้อม
17 พ.ค. 62
07:03
1,663
Logo Thai PBS
วางทุ่นกำหนดเขตคุ้มครอง "พะยูน" เกาะลิบง
เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง จ.ตรัง สนธิกำลังร่วมกันวางทุ่นกำหนดพื้นที่คุ้มครองพะยูนจากการท่องเที่ยวเนื้อที่กว่า 1,000 ไร่ ป้องกันไม่ให้เกิดการรบกวนขณะพะยูนกินหญ้า และการนำนักท่องเที่ยวนั่งเรือไล่ต้อนชมพะยูน

วันที่ 17 พ.ค.2562 นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและประชาชน ร่วมกันนำทุ่น 10 ลูกออกไปวางบริเวณหน้าเขาบาตูปูเต๊ะ หอชมพะยูน หมู่ 4 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง เชื่อมต่อแหลมจุโหยและหาดตูบ ซึ่งเป็นแหล่งหญ้าทะเลผืนใหญ่และถิ่นอาศัยสำคัญของพะยูนฝูงใหญ่ของไทย ที่มีอยู่มากกว่า 180 ตัว

 

นอกจากนี้ ยังจับพิกัดจีพีเอสและทำการบันทึกข้อมูล เพื่อกำหนดพื้นที่คุ้มครองแหล่งหญ้าทะเล คุ้มครองพะยูน ไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการท่องเที่ยว หลังปรากฎข่าวชาวประมงพื้นบ้านบางคนนำนักท่องเที่ยวลงเรือไล่ต้อนชมพะยูนบริเวณหน้าเขาบาตูปูเต๊ะ เพื่อให้ใกล้ชิดตัวพะยูนมากที่สุด จนถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการนำชมพะยูนที่ไม่ถูกวิธี รบกวนการหากินของพะยูนและเกรงว่าหางเสือหรือใบพัดเรือจะเป็นอันตรายกับพะยูนได้

 

สำหรับการวางทุนดังกล่าวเขียนข้อความว่า "ทุ่นแสดงแนวเขตแหล่งอนุรักษ์หญ้าทะเล" เป็นหนึ่งในแนวทางแก้ปัญหาและกำหนดแนวเขตคุ้มครองไม่ให้นำเรือเข้าไปใกล้ตัวพะยูนมากจนเกินไป หากชาวประมง นักท่องเที่ยว หรือเรือต่าง ๆ พบทุ่นขาดหายลอยในทะเลให้โทรแจ้งที่ 088-765-6187

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง