มอ.ออกแถลงการณ์ "ตัดขารักษาชีวิต" สาวถูกสุนัขกัด

ภูมิภาค
17 พ.ค. 62
11:55
5,655
Logo Thai PBS
มอ.ออกแถลงการณ์ "ตัดขารักษาชีวิต" สาวถูกสุนัขกัด
แพทย์โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ออกแถลงการณ์ตัดสินใจตัดขาทั้ง 2 ข้างของหญิงสาวชาว อ.พนม จ.กระบี่ ที่ถูกสุนัขกัด สาเหตุจากผู้ป่วยมีโรคอื่นอยู่แล้ว พบภาวะกล้ามเนื้อตายที่ขา และมีภาวะสารพิษเข้าสู่กระแสเลือด จำเป็นต้องต้องตัดขาเพื่อรักษาชีวิต

จากกรณี น.ส.ภัทรธวดี นิลอุปถัมภ์ อายุ 24 ปี จาก อ.พนม จ.กระบี่ ถูกสุนัขกัดของเพื่อนบ้านกัดขา แต่หลังจากรักษาหลายโรงพยาบาลยังไม่หาย เนื่องจากเกิดอาการติดเชื้ออย่างรุนแรง และแพทย์จากโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ จ.สงขลา ต้องตัดขาทั้งสองข้าง 

วันนี้ (17 พ.ค.2562) โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ โดยคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ออกแถลงการณ์ถึงอาการของ น.ส.ภัทรธวดี ผู้ป่วยที่รับส่งตัวมาจากโรงพยาบาลทุ่งสง เมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา ด้วยอาการขาขาดเลือดทั้ง 2 ข้าง จากภาวะเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงขาอุดตัน ก่อนทำการรักษา

จากการตรวจร่างกายที่ห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ พบว่ามีภาวะลิ่มเลือดอุดตัน บริเวณหลอดเลือดแดงใหญ่ส่วนล่าง และหลอดเลือดแดงที่เลี้ยงขา ทั้ง 2 ข้าง แต่ยังพอมีเลือดบางส่วนมาเลี้ยงต้นขาได้

 

 

การประเมินเบื้องต้นพบว่า มีภาวะกล้ามเนื้อตายจากการขาดเลือดของขาทั้ง 2 ข้าง ตั้งแต่ปลายเท้าจนถึงระดับน่อง หรือความรุนแรงระดับ 3 มีภาวะกล้ามเนื้อขาขาดเลือดแบบรุนแรง ของกล้ามเนื้อต้นขาทั้ง 2 ข้าง แต่กล้ามเนื้อยังไม่ตาย

รวมกับมีภาวะสารพิษที่เกิดจากการตายของกล้ามเนื้อน่องทั้ง 2 ข้าง เข้าสู่กระแสเลือดในปริมาณสูง ขณะนั้นได้พูดคุยกับผู้ป่วยในเรื่องของการผ่าตัดรักษา ว่าต้องตัดขาส่วนที่กล้ามเนื้อตายไปแล้วทิ้ง เพื่อป้องกันภาวะสารพิษที่จะไหลเวียนเข้าสู่กระแสเลือดมากขึ้น ซึ่งอาจจะทำให้เสียชีวิตได้

สำหรับ น.ส.ภัทรธวดี ถูกสุนัขเพื่อนบ้านกัด และญาติส่งเข้ารักษาตัวกับโรงพยาบาลพนม จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา แต่อาการไม่ดีขึ้น ญาติจึงส่งเข้ารักษาตัวต่อยังโรงพยาบาลทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช และส่งตัวต่อมาที่โรงพยาบาลสงขลานครรินทร์ ก่อนแพทย์สรุปว่าต้องตัดขาทั้ง 2 ข้าง เพื่อรักษาชีวิต

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

หญิงอายุ 24 ปี ถูกสุนัขกัดต้องตัดขา

กักสุนัขกัดหญิงต้องตัดขาตรวจสอบพิษสุนัขบ้า 14 วัน

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง