"เทเรซา เมย์" จ่อลงจากตำแหน่ง หากถูกคว่ำแผนเบร็กซิทรอบ 4

ต่างประเทศ
17 พ.ค. 62
14:04
387
Logo Thai PBS
"เทเรซา เมย์" จ่อลงจากตำแหน่ง หากถูกคว่ำแผนเบร็กซิทรอบ 4
เทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศวางกรอบเวลาก้าวลงจากตำแหน่ง หากพ่ายแพ้การลงมติรับรองร่างข้อตกลงเบร็กซิท ครั้งที่ 4 ขณะที่บอริส จอห์นสัน สมาชิกพรรคคอนเซอร์เวทีฟ ประกาศว่าจะลงชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรคคนต่อไป

วันนี้ (17 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ให้คำมั่นว่าจะลาออกจากตำแหน่งและจัดการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคอนเซอร์เวทีฟ คนใหม่ หากพ่ายแพ้ในการลงมติรับรองร่างข้อตกลงเบร็กซิท ในวันที่ 3 มิ.น.นี้

ข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการประชุมระหว่างนายกรัฐมนตรี และสมาชิกระดับอาวุโสของพรรคคอนเซอร์เวทีฟ ที่เรียกร้องให้กำหนดกรอบเวลาในการลงจากตำแหน่งเพื่อเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่ หลังเทเรซา เมย์ รอดพ้นจากการลงมติไม่ไว้วางใจของสมาชิกพรรคคอนเซอร์เวทีฟ เมื่อเดือน ธ.ค.2561 ทำให้สมาชิกพรรคไม่สามารถเรียกร้องให้จัดการลงมติไม่ไว้วางใจได้อีกอย่างน้อย 1 ปี

 

ขณะที่บอริส จอห์นสัน สมาชิกพรรคคอนเซอร์เวทีฟ ผู้สนับสนุนให้อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป ประกาศว่าจะลงสมัครชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรคคนใหม่ หลังจากผู้นำอังกฤษคนปัจจุบันก้าวลงจากตำแหน่ง

ทั้งนี้ สมาชิกพรรคคอนเซอร์เวทีฟที่ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าคนใหม่จะก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษโดยอัตโนมัติ และจะต้องสานต่อภารกิจในการผลักดันกระบวนการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง