ไต้หวันผ่านกฎหมายอนุญาต "คนรักเพศเดียวกัน" แต่งงาน

ต่างประเทศ
17 พ.ค. 62
18:52
888
Logo Thai PBS
ไต้หวันผ่านกฎหมายอนุญาต "คนรักเพศเดียวกัน" แต่งงาน
ครั้งแรกในเอเชีย! สภาไต้หวันลงมติผ่านกฎหมายให้การรับรองสิทธิการสมรสระหว่างคู่รักเพศเดียวกัน โดยกฎหมายฉบับนี้จะรับรองสิทธิของคู่รักเพศเดียวกันเหมือนกับการรับรองสิทธิของคู่รักชายและหญิงทั่วไปและจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 24 พ.ค.นี้

หลังที่ประชุมรัฐสภามีมติ 66 ต่อ 27 เสียง ให้การรับรองกฎหมายการสมรสของคนรักเพศเดียวกัน โดยกฎหมายฉบับนี้จะรับรองสิทธิของคู่รักเพศเดียวกันเหมือนกับการรับรองสิทธิของคู่รักชายและหญิงทั่วไปและจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 24 พ.ค.นี้ หลังจากที่ไช่ อิง-เหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน ลงนามเรียบร้อยแล้ว


สำหรับกฎหมายฉบับนี้จะอนุญาตให้มีการสมรสกันระหว่างคู่รักเพศเดียวกันที่เป็นชาวไต้หวันทั้งคู่และการสมรสระหว่างชาวไต้หวันกับชาวต่างชาติที่ถือสัญชาติของประเทศที่รับรองสิทธินี้เช่นเดียวกัน นอกจากนี้ ยังอนุญาตให้คู่รักเพศเดียวกันสามารถอุปการะเด็กๆ ที่มีความสัมพันธ์ในทางชีวภาพกับคนที่เป็นคู่รักเพศเดียวกันอย่างน้อย 1 คน ได้อีกด้วย

 

ก่อนหน้านี้ ในปี 2017 ศาลรัฐธรรมนูญไต้หวันมีมติให้การห้ามคู่รักเพศเดียวกันสมรสกันได้ เป็นการละเมิดสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งถือเป็นการเปิดทางให้รัฐบาลผลักดันกฎหมายจนสำเร็จในวันนี้ แม้ว่าผลการลงประชามติในระยะที่ผ่านจะชี้ชัดว่าชาวไต้หวันส่วนใหญ่ไม่สนับสนุนสิทธิของคู่รักเพศเดียวกันก็ตาม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง