"เพื่อไทย-อนาคตใหม่" ชิงจีบ 2 พรรคใหญ่ หวังจัดตั้งรัฐบาล

การเมือง
19 พ.ค. 62
19:07
5,822
Logo Thai PBS
 "เพื่อไทย-อนาคตใหม่" ชิงจีบ 2 พรรคใหญ่ หวังจัดตั้งรัฐบาล
อนาคตใหม่ยังไม่ปิดทางตัวเอง พร้อมเปิดเกมรุกเจรจาประชาธิปัตย์กับภูมิใจไทย เพื่อหวังเป็นทางเลือกขั้วที่ 3 จัดตั้งรัฐบาล ขณะที่เพื่อไทยเดินหน้าหากลุ่มพันธมิตรทางการเมืองจัดตั้งรัฐบาล แต่หากรวมเสียงข้างมากเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ พร้อมเป็นฝ่ายค้าน

วันนี้ (19 พ.ค.2562) นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการทาบทาม 2 พรรคการเมือง คือพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย เพื่อให้เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล หยุดยั้งการสืบทอดอำนาจจาก คสช. โดยตราบใดที่พรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยยังไม่ได้แถลงอย่างเป็นทางการในการจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ พรรคเพื่อไทยก็จะไม่ปิดโอกาสพรรคตัวเองเด็ดขาด แต่หากจับมือจัดตั้งรัฐบาลกันแล้ว พรรคก็พร้อมที่จะยอมรับในกฎกติกา

 

 

ทั้งนี้ มีรายงานว่า พรรคเพื่อไทยพยายามทาบทามประชาธิปัตย์และภูมิใจไทย เพื่อเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับกลุ่มพันธมิตรทางการเมืองอีก 7 พรรค แต่ถ้าหากท้ายที่สุดแล้ว พรรคเพื่อไทยไม่สามารถรวบรวมเสียงข้างมากได้ พร้อมที่จะทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้านอย่างเข้มแข็ง

ขณะที่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า อยู่ระหว่างการเจรจากับ 2 พรรคการเมืองใหญ่ เพื่อหวังเป็นทางเลือกขั้วที่ 3 ในการจัดตั้งรัฐบาล แต่ไม่สามารถบอกรายละเอียดได้ว่ามีการเจรจาถึงขั้นไหน พร้อมย้ำว่าอนาคตใหม่ยังไม่ปิดทางพรรคตัวเอง เพราะยังเหลือเวลาอีกหลายวันที่จะเปิดประชุมรัฐสภา

 

 

ส่วนกรณีที่ นางจุมพิตา จันทรขจร ส.ส.อนาคตใหม่ จ.นครปฐม ยังไม่เข้ารายงานตัวเป็น ส.ส. เนื่องจากนอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลนั้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ เพราะได้แจ้งกับสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเรียบร้อยแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง