1 ปี ซิตี้บัสเชียงใหม่ เตรียมขยายเส้นทาง หวังดึงผู้โดยสารเพิ่ม

ภูมิภาค
20 พ.ค. 62
10:24
11,417
Logo Thai PBS
1 ปี ซิตี้บัสเชียงใหม่ เตรียมขยายเส้นทาง หวังดึงผู้โดยสารเพิ่ม
ผู้บริหารรถรถซิตี้บัสเชียงใหม่ ระบุ 1 ปีที่ผ่านมาขาดทุน แต่มีลูกค้าประจำมากขึ้น เตรียมขยายเส้นทาง หวังรถซิตี้บัสเชื่อมคนเข้าสู่ระบบขนส่งหลัก

วันนี้ (20 พ.ค.2562 ) นายฐาปนา บุณยประวิตร นายกสมาคมการผังเมืองไทย และกรรมการผู้จัดการ บริษัท รีเจียนนอล ทรานซิท โคเปอร์เรชั่น จำกัด (RTC) ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอส ถึงก้าวต่อไปของรถเมล์ RTC หรือ รถซิตี้บัส ที่เพิ่งครบรอบ 1 ปีเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

 

นายฐาปนา เปิดเผยว่า อย่าเพิ่งเชื่อข่าวลือ บริษัทเรายังไปรอดแน่นอน ตอนนี้กำลังขอขยายเส้นทางรถเมล์อีกหลายเส้นทาง รวมถึงความเป็นไปได้ ลงทุนรถไฟฟ้าแทรม หากมีการเปิดประมูลจากภาครัฐก็พร้อมลงทุนเองทั้งหมด 100 เปอร์เซ็นต์

ช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่ารถเมล์ RTC ยังถือว่าขาดทุน แต่มีสัญญาณที่ดีในภาคธุรกิจกิจ นั้นคือเรามีลูกค้าประจำเป็นลูกค้าหลัก ที่เริ่มใช้เป็นขนส่งสาธารณะในเมือง 

นายฐาปนา กล่าวว่า รถเมล์ RTC วิ่งให้บริการ 3 เส้นทาง ปัจจุบันมีลูกค้าเฉลี่ยต่อวันประมาณ 1,200 -1,300 คนต่อวัน ถือว่าลูกค้ายังไม่เป็นไปตามเป้าที่วางไว้ โดยเส้นทางที่มีลูกค้าประจำมาก ส่วนใหญ่จะขึ้นที่สนามบิน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หน้าห้างสรรพสินค้า ซึ่งภายในอาทิตย์นี้ รถเมล์ RTC จะมีการทดลองวิ่งรถ 2 เส้นทางใหม่ และจะเปลี่ยนจุดจอดที่สนามบิน จากที่เคยเป็นสถานีปลายทาง จะเปลี่ยนจุดจอดรถรอไปที่บริเวณห้างเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต ที่ทำจุดจอดรับ-ส่ง ร่วมกัน ส่วนที่สนามบินจะยังมีรถวิ่งไปรับ-ส่ง เหมือนเดิม แต่จะไม่มีรถจอดรอ เนื่องจากสนามบินมีพื้นที่จำกัด และจุดจอดอยู่ในพื้นที่ห่างไกล อาจทำให้ลูกค้าเดินทางมาขึ้นรถไม่สะดวก ส่วนจุดจอดป้ายรถเมล์ ตอนนี้พยายามขยายจุดสร้างเป็นลักษณะถาวร แต่ยังติดปัญหา เช่น การติดป้ายโฆษณา ที่อาจไม่สามารถหารายได้

 

นายฐาปนา ย้ำว่า RTC ที่ให้บริการรถเมล์ขนส่งสาธารณะในเมืองเชียงใหม่ พร้อมจะเป็นรถเชื่อมต่อขนคนเข้าสู่ระบบขนส่งหลัก หากมีการสร้างรถไฟฟ้าเกิดขึ้นในเมือง ยอมรับว่าบริษัทสนใจพัฒนาระบบขนส่งร่วมกับเมือง หากมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าเกิดขึ้น โดยสนใจเส้นทางจากสนามบิน-เมืองเก่า-ถนนนิมมานฯ ระยะทาง 7-8 กิโลเมตร ภาคเอกชนพร้อมที่จะลงทุนเองทั้งหมด รถไฟฟ้าแทรม หากมีการเปิดประมูล คาดว่าจะลงทุนเพียงกิโลเมตรละ 150 ล้านบาท ซึ่งก็มีความพร้อมทั้งคนและการบริหารจากกลุ่มผู้บริหารบริษัทพัฒนาเมืองทั่วประเทศ

สำหรับ RTC ปัจจุบันมีพนักงาน 32 คน แบ่งเป็นพนักงานขับรถ 17 คน มีรถวิ่ง 17 คัน บริการ 3 เส้นทาง ครอบคลุมถนนในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ยอดผู้โดยสารเฉลี่ย 1,200-1,300 คนต่อวัน หากเป็นช่วงฤดูการท่องเที่ยวจะเพิ่มเป็น 2,200-2,300 คนต่อวัน ทั้งนี้ แต่ละวันมีค่าแก๊สเอ็นจีวีประมาณ 2,500 บาทต่อวันต่อคัน และค่าใช้จ่ายพนักงาน รวมถึงค่าบริหารจัดการต่างๆ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง