"อนุทิน" ยืนยันร่วมรัฐบาลกับฝ่ายที่ให้เกียรตินโยบาย "กัญชาเสรี"

การเมือง
20 พ.ค. 62
11:52
6,723
Logo Thai PBS
"อนุทิน" ยืนยันร่วมรัฐบาลกับฝ่ายที่ให้เกียรตินโยบาย "กัญชาเสรี"
หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ยืนยันพร้อมร่วมรัฐบาลกับพรรคที่ให้เกียรตินโยบายกัญชาเสรี แต่หากถูกปฏิเสธ จะเป็นฝ่ายค้านทันที พร้อมเปิดให้ 51 ส.ส.โหวตกำหนดทิศทาง โดยไม่จำเป็นต้องเปิดเผยชื่อ

วันนี้ (20 พ.ค.2562) นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยในงานสัมมนาของพรรคภูมิใจไทยที่โรงแรมโมเดน่า จ.บุรีรัมย์ ว่า จุดประสงค์ของจากจัดสัมนา เนื่องจาก ส.ส.ของพรรคหลายคน รวมทั้งตนเองยังเป็น ส.ส.ใหม่ จำเป็นต้องมาทำความเข้าใจเรื่องกฎระเบียบ การวางตน สิทธิ์ต่างๆ และในวันนี้ จะมีการให้ความรู้โดยวิทยากรจาก ป.ป.ช. ส่วนที่เคยให้ ส.ส.ลงรับฟังเสียงจากคนในพื้นที่ว่าจะให้เราไปทางไหน เราก็จะมาฟังในวันนี้ว่า ส.ส.แต่ละคนได้ข้อมูลอะไรกลับมาบ้าง จากนั้น จะมีวิเคราะห์ว่า ส.ส.ของพรรค ใครเชี่ยวชาญด้านใดบ้าง จะได้มอบหมายให้ทำงานกรรมาธิการต่างๆ ในสภาเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบในสภา

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยยังกล่าวถึงท่าทีของพรรคว่า ความชัดเจนจะเกิดขึ้น เมื่อได้ฟังเสียงจากทุกฝ่ายอย่างรอบคอบ นอกจากนั้น พรรคการเมืองอื่นยังรอถึงวันที่ 23-24 พฤษภาคม และหากพรรคจะตัดสินใจอะไร ต้องขอฉันทานุมัติจาก ส.ส.ในพรรคและกรรมการบริหารพรรคว่าจะมอบให้ใครเป็นตัวแทนตัดสินใจทิศทางการเมือง ซึ่งก็น่าจะเป็นตนเองในฐานะหัวหน้าพรรค นอกจากนั้น น่าจะมีการเสนอตนให้เป็นผู้ตัดสินใจ ซึ่งตนก็มีความคิดในใจบ้างแล้ว แต่จะบอกเมื่อถึงเวลาเหมาะสม

 

 

นายอนุทิน กล่าวว่า วันนี้ยังไม่มีใครมาทาบทามพรรคภูมิใจไทย ส่วนข่าวขั้วที่ 3 จะชิงตั้งรัฐบาล ย้ำว่ายังไม่ได้คุยกับพรรคประชาธิปัตย์ ดังนั้น พรรคภูมิใจไทยต้องนิ่ง การนิ่งคือสิ่งที่ดีที่สุด ที่สุดแล้ว อาจจะให้ ส.ส.ทุกคนโหวตว่าจะให้เป็นไปในทิศทางไหน โดยไม่จำเป็นต้องเปิดเผยชื่อในการโหวต ส่วนโพลสำรวจที่ระบุว่า อยากเห็นรัฐบาลขั้วที่ 3 นั้น ต้องดูว่าโพลไหน มีจุดประสงค์อะไร แต่ไม่กังวล เพราะพูดไว้ชัดเจนว่าบ้านเมืองเป็นใหญ่ ประชาชนคือคนที่พรรคภูมิใจไทยต้องคอยรักษาผลประโยชน์ และบอกชัดเจนแล้วว่าคน 500 คนต้องนำคน 250 คน รัฐบาลเสียงข้างน้อยจะไม่มีพรรคภูมิใจไทยแน่นอน พรรคภูมิใจไทยต้องอยู่ในรัฐบาลเสียงข้างมาก

ส่วนผลโพล ซึ่งระบุว่าต้องการให้นายอนุทิน เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าโอกาสมาถึง ก็ทำงานได้แน่นอน เพราะเคยอยู่มา 2 สมัย แต่ยังไม่ได้คิดไกลถึงขนาดนั้น เรายังไม่ได้คุยอะไรกับใครเลย ตอนนี้ต้องขอบคุณชาวบ้านด้วย ตนก็ให้ ส.ส.แต่ละพื้นที่ลงไปขอบคุณชาวบ้าน คิดว่าวันนี้คงได้ฟังความชัดเจน

 

 

เงื่อนไขของพรรคภูมิใจไทย คือความจงรักภักดี ตั้งใจทำงาน ไม่มีความขัดแย้ง รักประชาชน ให้เกียรตินโยบายของพรรคภูมิใจไทยไปปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม ใครที่ปฏิเสธเรื่องกัญชาเสรี เราก็ไม่เอาด้วย ก็เป็นฝ่ายค้านตั้งแต่นาทีนั้น ซึ่งวันนี้ก็จะสรุปร่างพระราชบัญญัติต่างๆ ที่พรรคภูมิใจไทยเตรียมเสนอให้ ส.ส.นำเข้าสภา วันนี้ โอกาสทางการเมืองยังเปิดกว้างสำหรับทุกฝ่าย เราเบอร์ 5 ให้เกียรติเบอร์ต้นๆ ก่อน พรรคประชาธิปัตย์ก็เพิ่งเปลี่ยนคณะกรรมการบริหาร หลายๆ อย่างต้องนำมาประกอบกัน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง