ยังไม่จบ! ปัญหาสี่ล้อแดง-แกร็บคาร์ จ.เชียงใหม่

ภูมิภาค
20 พ.ค. 62
18:26
8,839
Logo Thai PBS
ยังไม่จบ! ปัญหาสี่ล้อแดง-แกร็บคาร์ จ.เชียงใหม่
ผู้บริโภคสะท้อนปัญหาคุณภาพบริการรถขนส่งสาธารณะใน จ.เชียงใหม่ จนต้องหาทางเลือกพึ่งรถแกรบคาร์ เพราะสะดวก คิดราคาตามระยะทาง ขณะที่ผู้ประกอบการรถแดง ยอมรับมีปัญหากระทบรายได้ลดลง โดยช่วงม.ค.-ปัจจุบัน จับปรับรถฝ่าฝืน 344 คัน

การเข้ามาของเทคโนโลยีทำให้การขนส่ง เป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่ต้องรับมือกับการเปลี่ยนแปลงให้ทัน ปัญหาระหว่างขนส่งสาธารณะระบบเดิมกับผู้ให้บริการแกร๊บในหลายพื้นที่ เป็นสิ่งที่รัฐก็รับมือไม่ทัน
 
ในพื้นที่จ.เชียงใหม่ เป็นประจำแทบทุกวัน ที่นักศึกษาของมหาวิทยาลัยในจังหวัดเชียงใหม่ 2 คนนี้ใช้แอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ ในการเรียกใช้บริการรถรับจ้างส่วนบุคล หรือ แกร็บคาร์ จากหอพักไปยังคณะที่ตัวเองเรียนในมหาวิทยาลัย ระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร

โดยให้เหตุผลว่าสะดวกสบาย ไม่ต้องรอนาน มารับถึงที่พัก และทราบราคาค่าโดยสารล่วงหน้า ซึ่งสาเหตุที่ไม่เลือกใช้รถ 4 ล้อแดง เป็นเพราะเคยถูกคนขับเรียกเก็บค่าโดยสารแพงเกินความเป็นจริง ตลอดจนการใช้วาจาและการบริการที่ไม่สุภาพ


ใช้แกรบคาร์ เราได้ความเป็นส่วนตัวมากกว่า ส่วนรถแดง ถ้าไปยังจุดหนึ่งจะใช้เวลาวน ไปส่งคนกว่า จะถึงสถานที่เราจะไปทำให้ใช้เวลานาน แต่แกรบคาร์ประหยัดเวลามากกว่า 

 

ส่วนนักศึกษาอีกคน ยอมรับว่า บางทีก็เจอคนที่ไม่ดี และเคยเจอรถที่ไปเจอนักท่องเที่ยว ก็ให้ลงเพื่อรับนักท่องเที่ยว ทั้งที่ต้องรีบไปเรียนเลยรู้สึกไม่ดี 

ประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่เลือกใช้บริการแกร็บคาร์ มากขึ้น ทำให้ที่ผ่านมา เกิดปัญหากระทบกระทั่งกันระหว่างคนขับสี่ล้อแดง ตุ๊กตุ๊ก กับแกร็บคาร์บ่อยครั้ง

ยอมรับผลกระทบแกรบคาร์รายได้ลดฮวบ

นายบุญเรือง วังมี รองประธานสหกรณ์นครลานนาเดินรถ จำกัด ยอมรับว่าสหกรณ์ มีสมาชิกรถบริการสาธารณสี่ล้อแดงให้บริการ 2,465 คัน ที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาหลายครั้งส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์เมืองเชียงใหม่

โดยปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากสมาชิกบางคนนำรถไปให้คนอื่นเช่า ขับรับส่งผู้โดยสาร แล้วทำให้เกิดปัญหาขึ้น จนเกิดผลกระทบกับภาพลักษณ์โดยรวมขณะนี้กำลังเร่งแก้ปัญหาอยู่


ยอมรับว่าส่วนหนึ่งมีที่คิดราคาเกิน แต่ในเมืองราคาปกติจะ 20 บาท หรือไม่เกิน 30 บาท และเขาจะคิดตามราคาที่รับคน แต่แกรบคาร์ไม่รู้คิดราคาอย่างไร แต่ถ้ามีมากจะกระทบ

 

สหกรณ์นครลานนาเดินรถ ยังต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาแกรบคาร์ อย่างจริงจัง เพราะในช่วงระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมาสมาชิกได้รับผลกระทบ รายได้ลดลงกว่าร้อยละ 50 จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมายกับแกร็บคาร์อย่างจริงจัง


แกร็บคาร์มา คนใช้รถแดงลดลงมาก และบางวันที่เคยมีรายได้ 1,200 บาท แต่ตอนนี้บางวัน 400-500 บาทยังไม่ได้เลย

 

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับการท่าอากาศยานเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตรวจจับ ปรับ และว่ากล่าวตักเตือนกลุ่มรถรับจ้างสาธารณะโดยเฉพาะแกร็บคาร์ ที่กระทำความผิดและฝ่าฝืนข้อกำหนด ในพื้นที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่

นับตั้งแต่เดือนม.ค.ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน ได้ดำเนินการกับกลุ่มรถรับจ้างแกร็บคาร์ ที่ทำผิดและฝ่าฝืนข้อกำหนด ในพื้นที่ท่าอากาศยานแล้ว 344 คัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

1 ปี ซิตี้บัสเชียงใหม่ เตรียมขยายเส้นทาง หวังดึงผู้โดยสารเพิ่ม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง