สหรัฐฯ ออกใบอนุญาตผ่อนผัน "หัวเว่ย" 90 วัน

ต่างประเทศ
21 พ.ค. 62
10:39
4,850
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ออกใบอนุญาตผ่อนผัน "หัวเว่ย" 90 วัน
สหรัฐอเมริกาต่อลมหายใจให้หัวเว่ยด้วยการออกใบอนุญาตผ่อนผันให้บริษัทสามารถติดต่อประสานงานกับบริษัทสัญชาติอเมริกันต่อไปได้อีก 90 วัน ขณะที่ผู้ก่อตั้งหัวเว่ย ระบุว่า สหรัฐอเมริกาประเมินศักยภาพของหัวเว่ยต่ำเกินไป

วันนี้ (21 พ.ค.2562) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งหัวเว่ย ประกาศว่า สหรัฐอเมริกาประเมินความแข็งแกร่งของหัวเว่ยต่ำเกินไป พร้อมทั้งระบุว่า เทคโนโลยี 5 จี ของหัวเว่ยจะไม่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีน เนื่องจากล้ำหน้ากว่าเทคโนโลยี 5 จีของบริษัทอื่นๆ

ท่าทีแข็งกร้าวของเหรินเกิดขึ้น หลังจากกูเกิลประกาศตัดความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับหัวเว่ย ซึ่งอาจส่งผลให้ผู้ใช้โทรศัพท์ของหัวเว่ยไม่สามารถอัปเดตระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ นอกจากนี้ โทรศัพท์รุ่นใหม่ของหัวเว่ย อาจไม่สามารถใช้งานแอปพลิเคชันของกูเกิลได้อีกต่อไป

 

 

ความเคลื่อนไหวของกูเกิล เป็นผลมาจากการลงนามคำสั่งฝ่ายบริหารของผู้นำสหรัฐอเมริกาที่ไม่อนุญาตให้บริษัทสัญชาติอเมริกันใช้อุปกรณ์ด้านโทรคมนาคมของหัวเว่ย และการเพิ่มชื่อของหัวเว่ยลงในบัญชีดำบริษัทที่เป็นภัยคุกคามความมั่นคง เมื่อวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐอเมริกาออกใบอนุญาตผ่อนผันเป็นเวลา 90 วัน เพื่อให้เวลาหัวเว่ยในการติดต่อประสานงานกับบริษัทสัญชาติอเมริกันไม่ว่าจะเป็นกูเกิล อินเทล และควอลคอมม์ รวมทั้งดูแลระบบเครือข่ายไม่ให้กระทบต่อผู้ใช้โทรศัพท์มือถือในสหรัฐอเมริกา

 

 

โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐอเมริกาจะใช้เวลาตลอด 3 เดือน ในการวางมาตรการระยะยาว ให้แก่บริษัทสัญชาติอเมริกันที่พึ่งพาบริการหรืออุปกรณ์ด้านโทรคมนาคมจากหัวเว่ยและรับมือกับทิศทางในอนาคต หลังจากมาตรการของผู้นำสหรัฐอเมริกามีผลบังคับใช้ต่อไป

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักวิเคราะห์ชี้วิกฤต Huawei กระทบความเชื่อมั่นผู้บริโภค 

"Huawei" ยืนยัน สมาร์ตโฟนยังอัปเดตซอฟแวร์ความปลอดภัย

จ่อยกเลิก! แอปฯ จาก Google ในสมาร์ตโฟน "Huawei" รุ่นใหม่ 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง