"โจโค วิโดโด" คว้าชัยเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซีย

ต่างประเทศ
21 พ.ค. 62
11:34
1,528
Logo Thai PBS
"โจโค วิโดโด" คว้าชัยเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซีย
นายโจโค วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไป ได้นั่งเก้าอี้บริหารประเทศต่อเป็นสมัย 2 ขณะที่ พล.ท.ปราโบโว ซูเบียนโต คู่แข่งคนสำคัญอาจไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งครั้งนี้

วันนี้ (21 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งอินโดนีเซีย ประกาศว่า "โจโค วิโดโด" ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย คว้าชัยชนะในการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 17 เม.ย.2562 ด้วยคะแนนร้อยละ 55.5 ส่วน พล.ท.ปราโบโว ซูเบียนโต ได้คะแนนร้อยละ 44.5

โดยคณะกรรมการการเลือกตั้งอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งมากถึง 85.6 ล้านคน จากจำนวนผู้ใช้สิทธิประมาณ 154 ล้านคนทั่วประเทศ ลงคะแนนสนับสนุนผู้นำอินโดนีเซียจนได้นั่งเก้าอี้บริหารประเทศต่อเป็นสมัยที่ 2

 

การคว้าชัยชนะของผู้นำอินโดนีเซีย ทำให้เกิดความกังวลใจว่ากลุ่มผู้สนับสนุน พล.ท.ปราโบโว อาจจัดการประท้วงต่อต้านผลการเลือกตั้ง หลังจาก พล.ท.ปราโบโว เคยหยิบประเด็นเกี่ยวกับการทุจริตในการเลือกตั้งมาโจมตีรัฐบาลหลายครั้ง

ขณะที่เมื่อวานนี้ (20 พ.ค.) หน่วยงานเฝ้าสังเกตการณ์การเลือกตั้งปฏิเสธข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการทุจริตในการเลือกตั้งอย่างเป็นระบบ ตามที่มีผู้ยื่นเรื่องมาก่อนหน้านี้ เนื่องจากไม่มีหลักฐานสนับสนุนมากเพียงพอ นอกจากนี้นักสังเกตการณ์อิสระยืนยันว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จัดขึ้นอย่างโปร่งใสและเที่ยงธรรม

ทั้งนี้ กฎหมายของอินโดนีเซียเปิดโอกาสให้พรรคที่พ่ายแพ้ในการเลือกตั้ง สามารถยื่นคำร้องคัดค้านผลการเลือกตั้งต่อศาลรัฐธรรมนูญ ขณะที่คณะกรรมการการเลือกตั้งอินโดนีเซียเตรียมประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการต่อสาธารณชน ภายในวันที่ 28 พ.ค.นี้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คาด "โจโควี" นั่งเก้าอี้ผู้นำอินโดนีเซีย สมัย 2

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง