ผู้ผลิตสินค้ากีฬาวอน "ทรัมป์" ยกเลิกขึ้นภาษีนำเข้าจากจีน

ต่างประเทศ
22 พ.ค. 62
07:36
6,058
Logo Thai PBS
ผู้ผลิตสินค้ากีฬาวอน "ทรัมป์" ยกเลิกขึ้นภาษีนำเข้าจากจีน
สงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ไม่เพียงส่งผลกระทบกับอุตสาหกรรมเทคโนโลยี แต่สินค้ากีฬาแบรนด์ดังของสหรัฐฯ ก็ได้รับผลกระทบ จึงต้องเข้าชื่อขอให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยกเลิกมาตรการภาษีสินค้านำเข้าจากจีน เพื่อหลีกเลี่ยงหายนะทางเศรษฐกิจ

บริษัทผู้ผลิตรองเท้ากีฬาแบรนด์ดังของสหรัฐฯ รวมทั้ง Nike, Addidas และ Under Armour ร่วมกันลงชื่อในจดหมายไปยังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขอให้ถอนอุตสาหกรรมรองเท้าออกจากมาตรการพิกัดอัตราภาษีสินค้านำเข้าจากจีนที่เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 10 เป็นร้อยละ 25 ซึ่งเป็นผลมาจากการเปิดศึกสงครามการค้ากับจีน

โดยสินค้ากีฬาแบรนด์ดังของสหรัฐฯ 173 บริษัท ได้เข้าชื่อในจดหมายเปิดผนึกไปยังประธานาธิบดีทรัมป์ ระบุว่าการขึ้นพิกัดอัตราภาษีสินค้าที่ผลิตในจีนเป็นร้อยละ 25 จะก่อให้เกิดหายนะทางเศรษฐกิจในภาพรวมที่ส่งผลกระทบทั้งผู้บริโภค บริษัทผู้ผลิตและเศรษฐกิจของสหรัฐฯ

 

ขณะที่สมาคมผู้จัดจำหน่ายและค้าปลีกรองเท้าของสหรัฐฯ ประเมินว่าการขึ้นพิกัดอัตราภาษีดังกล่าวจะเพิ่มค่าใช้จ่ายให้กับผู้บริโภคเป็นมูลค่าถึง 7,000 ล้านดอลลาร์ทุกปี

นอกจากอุตสาหกรรมรองเท้าแล้ว ยังมีอุตสาหกรรมอื่นๆ ของสหรัฐฯ รวมทั้งสมาคมอุตสาหกรรมถั่วเหลือง สมาคมเครื่องนุ่งห่มและรองเท้า และสมาคมค้าปลีกแห่งชาติ ที่พากันคัดค้านการขึ้นภาษีนำเข้าสินค้านำเข้าจากจีน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง