ครอบครัว "ชัยภูมิ ป่าแส - อะเบ แซ่หมู่" ฟ้องแพ่งกองทัพบก

อาชญากรรม
22 พ.ค. 62
11:19
1,205
Logo Thai PBS
ครอบครัว "ชัยภูมิ ป่าแส - อะเบ แซ่หมู่" ฟ้องแพ่งกองทัพบก
ครอบครัว"ชัยภูมิ ป่าแส - อะเบ แซ่หมู่" ยื่นฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายรวมเป็นเงินกว่า 10 ล้านบาท จากกองทัพบก หลังชายทั้งสองถูกทหารประจำด่านตรวจใน อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ยิงเสียชีวิต เหตุพบเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติด

วันนี้ (22 พ.ค.2562) นางนาปอย ป่าแส แม่ของนายชัยภูมิ ป่าแส ชาวชาติพันธุ์ลาหู่ เยาวชนนักกิจกรรมทางสังคม และนางอะหมี่มะ แซ่หมู่ แม่ของนายอะเบ แซ่หมู่ ชาวชาติพันธุ์ลีซู เข้ายื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายจากกองทัพบก เนื่องจากทั้ง 2 คนถูกเจ้าหน้าที่ทหารถูกเจ้าหน้าที่ทหารวิสามัญฆาตกรรม โดยอ้างว่าทั้งคู่มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติด และขัดขืนการจับกุม พยายามต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ทหาร

นายรัษฎา มนูรัษฎา ทนายความ เปิดเผยว่า ทั้งสองคดีห่างกัน เพียง 1 เดือน โดยทางกองทัพบกต้องชดใช้เยียวยา ค่าสินไหม ทดแทนให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตทั้งสองคน โดยครอบครัวนายชัยภูมิ เรียกร้องค่าเสียหายเป็นเงินกว่า 4 ล้านบาท ส่วนครอบครัวนายอะเบ เรียกร้องค่าเสียหาย เป็นเงินกว่า 7 ล้านบาท

ส่วนการดำเนินคดีอาญา ตำรวจต้องรับมอบสำนวนการไต่สวนการตายจากศาลจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีคำสั่งแล้ว เพื่อส่งอัยการศาลทหาร ยื่นฟ้องคดีต่อศาลทหารตามขั้นตอนต่อไป แต่ยอมรับว่า กฏหมายเกี่ยวกับศาลทหาร ปิดช่องให้ครอบครัวของผู้เสียชีวิต เข้าไปมีส่วนร่วมฟ้องคดีกับอัยการทหาร จึงหวังว่า ผู้เสียหายจะได้รับความเป็นธรรมในการต้อสู้คดี

นอกจากนี้ ทนายความยังเห็นว่า มีอีกหลายคดีที่กองทัพบก มอบอาวุธปืนที่มีความร้ายแรง ให้พลทหาร ที่ถือว่า เป็นทหารชั้นผู้น้อย ที่ขาดวุฒิภาวะ จึงนำไปสู่การสูญเสียและเป็นคดีความอยู่หลายคดี


นายไมตรี จำเริญสุขสกุล ประธานกลุ่มรักษ์ลาหู่และครอบครัว ใน อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุครอบครัวของนายชัยภูมิ เกิดภาวะซึมเศร้า และเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ขณะที่ นางอะหมี่มะ แม่ของนายอะเบ เปิดเผยว่า วันนี้ต้องการความยุติธรรม หลังสูญเสียลูกชายไป 2 ปี แล้ว และย้ำว่านายอะเบ ไม่มียาเสพติด หรือระเบิด แต่ถูกจัดฉากในการเสียชีวิต ส่วนความเป็นอยู่ครอบครัว ต้องลำบากที่ต้องสูญเสียลูกชาย ที่ถือเป็นเสาหลักของครอบครัวไป

ทั้งนี้ คดีนี้ศาลจังหวัดเชียงใหม่ มีคำสั่งไต่สวนการเสียชีวิตนายอะเบ โดยมีคำสั่งว่า นายอะเบ เสียชีวิตที่บริเวณเส้นทางดินลูกรังระหว่างหมู่บ้านรินหลวงและหมู่บ้านป่าบงงาม เพราะถูกพลทหารชนวีย์ ขำเอนก ใช้ปืนเอ็ม 16 ยิง กระสุนปืนทำให้นายอะเบถึงแก่ความตาย

ส่วนคดีของนายชัยภูมิ ศาลมีคำสั่งว่า นายชัยภูมิเสียชีวิต ที่ด่านบ้านรินหลวงเพราะถูก  พล.ท.สุรศักดิ์ รัตนวรรณ ใช้ปืนเอ็ม 16 ยิง กระสุนปืน ทำให้นายชัยภูมิเสียชีวิต โดยทั้ง 2 คดี การไต่สวนการเสียชีวิตไม่ได้ตัดสิทธิการฟ้องคดีแพ่ง ขณะที่ครอบครัวของนายอะเบ และนายชัยภูมิ ติดใจในเหตุและพฤติการณ์แห่งการตาย และเชื่อว่าบุตรชายถูกฆาตกรรมโดยทหารกระทำเกินสมควรแก่เหตุ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครอบครัว "ชัยภูมิ ป่าแส - อะเบ แซ่หมู่" เตรียมยื่นฟ้องกองทัพบก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง