ครั้งแรก ! ป้อนนม-สอนว่ายน้ำ "มาเรียม" ลูกพะยูนหลงแม่

สิ่งแวดล้อม
22 พ.ค. 62
15:36
4,207
Logo Thai PBS
ครั้งแรก ! ป้อนนม-สอนว่ายน้ำ  "มาเรียม" ลูกพะยูนหลงแม่
ทีมนักวิจัย และสัตวแพทย์ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เผยแพร่คลิปภาพน่ารัก "มาเรียม" ลูกพะยูนพลัดหลงแม่จากจ.กระบี่ หลังรับมาดูแล ต้องป้อนนม สอนว่ายน้ำ มีพฤติกรรมเหมือนเด็กน้อย คาดอีก 6 เดือนถึงจะปล่อยคืนทะเล

วันนี้ (22 พ.ค.2562) เฟชบุ๊กของ Kongkiat Kittiwatanawong ของ ดร.ก้องเกียรติ กิตติวัฒนวงศ์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามัน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) โพสต์คลิปความยาว 1.15 นาที เป็นภาพเหตุการณ์ทีมสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง กำลังป้อนนม และสอนให้ลูกพะยูนอายุประมาณ 1 ปี กินหญ้าทะเล 

โดยลูกพะยูนตัวนี้มีอายุประมาณ 1 ปี พลัดหลงจากแม่ และว่ายน้ำตามเรือเข้าเขตจังหวัดกระบี่ เมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมาจนสภาพอ่อนล้า และเจ้าหน้าที่นำตัวมาดูแลเพื่อฟื้นฟูสภาพแบบธรรมชาติอย่างน้อย 6 เดือน  เจ้าหน้าที่จึงนำตัวไปดูแลบริเวณแหลมจุโหย ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า ลูกพะยูนตัวนี้ มีสุขภาพ สมบูรณ์ แต่ไม่สามารถปล่อยคืนธรรมชาติให้อยู่กับฝูง หรือแม่พะยูนตัวอื่นได้ เพราะลูกพะยูนยังต้องกินนม หากปล่อยช่วงนี้ ลูกพะยูนอาจตาย เนื่องจากขาดนม เจ้าหน้าที่จึงต้องป้อนนม และสอนให้กินหญ้าทะเล อย่างน้อยอีก 6 เดือน จึงปล่อยคืนทะเล ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ต้องดูแลลูกพะยูนในทะเลแทนการอนุบาลในบ่อเลี้ยง

 

 

ตั้งชื่อน้องมาเรียม ยังต้องดูแลต่ออีก 6 เดือน

ในระหว่างการอนุบาล เจ้าหน้าที่ต้องดูแลพื้นที่บริเวณแหลมจุโหย อย่างเข้มงวด เนื่องจากพื้นที่ใช้อนุบาลลูกพะยูน เป็นพื้นที่ธรรมชาติ และมีเรือแล่นสัญจร รวมทั้งเครื่องมือชาวประมง เป็นห่วงว่าหากลูกพะยูนว่ายน้ำออกนอกเขตดูแล อาจถูกใบพัดเรือ หรือติดอวนชาวประมงได้

อย่างไรก็ตาม ทีมสัตวแพทย์ที่ดูแล ตั้งชื่อลูกพะยูนที่มีรหัสประจำตัว DU-432 นี้ว่ามาเรียม "Mariam" เนื่องจากเป็นลูกพะยูนตัวเมีย โดยมีการเผยแพร่คลิปภาพความน่ารักของพะยูนตัวนี้ที่เล่นกับทีมสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่ดูแลเกลือกกลิ้งตัวไปมาเหมือนกับเด็กน้อย 

ทั้งนี้ พะยูน เป็นสัตว์ป่าสงวน ภายใต้พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มีหลายชื่อด้วยกัน คือ หมูน้ำ ดุหยง เงือก วัวทะเล และดูกอง 

(ขอบคุณคลิปภาพ Kongkiat Kittiwatanawong)

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง