เตรียมเปิดบ้านล้านหลัง ระยะที่ 2

เศรษฐกิจ
23 พ.ค. 62
11:05
730
Logo Thai PBS
เตรียมเปิดบ้านล้านหลัง ระยะที่ 2
กระทรวงการคลังเตรียมหารือธนาคารแห่งประเทศไทย หาทางปลดล็อกปล่อยกู้บ้านให้แบงก์รัฐ หลังมาตรการคุมสินเชื่อกระทบกับการกู้ซื้อบ้านหลังแรกของผู้มีรายได้น้อย ขณะที่โครงการบ้านล้านหลังเตรียมเปิดเฟสใหม่ หลังยอดอนุมัติโครงการแรกยังไม่สูงนัก

วันนี้ (23 พ.ค.2562) นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เปิดเผยถึงการปล่อยกู้โครงการบ้านล้านหลังที่ให้สิทธิ์กู้เงินซื้อบ้านไม่เกิน 1 ล้านบาท ด้วยดอกเบี้ยต่ำร้อยละ 3 เป็นเวลานานสูงสุด 5 ปี ล่าสุดอนุมัติสินเชื่อไปแล้ว 6,300 คน เป็นเงินกู้ 4,300 ล้านบาท เฉลี่ยคนละ 800,000 บาท ส่วนใหญ่คือผู้มีความพร้อม จากผู้จองสิทธิ์ทั้งหมด 127,000 คน โดยธนาคารเตรียมเปิดให้จองสิทธิ์กู้รอบ 2 ในเดือนกันยายนนี้ โดยอยู่ระหว่างรวบรวมและแนะนำผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ให้ร่วมโครงการไม่น้อยกว่า 20,000 หน่วยต่อปี สำหรับเฟส 2 อาจขยายเวลาผ่อนชำระสูงสุด 50 ปี และให้ขยายเวลาการปล่อยกู้จากสิ้นปี 2563-2564

 

 

ส่วนผลกระทบมาตรการคุมสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ หรือ LTV ของธนาคารแห่งประเทศไทย ทางสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ได้เรียก ธอส. และธนาคารออมสิน ให้ข้อมูล เพื่อเตรียมหารือกับ ธปท.ให้ผ่อนผันเงื่อนไข สำหรับธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ เพราะมีผลกระทบกับลูกค้าที่มักเป็นผู้มีรายได้น้อยและซื้อบ้านหลังแรก

 

 

หลังพบว่าการปล่อยกู้ของ ธอส.เร่งตัวในไตรมาสแรก โดยเฉพาะในเดือนมีนาคมที่อนุมัติการกู้ซื้อบ้านถึง 1 หมื่น 9 พันล้านบาท เพื่อหนีมาตรการ LTV แล้วลดลงเหลือ 9 พันล้านบาทในเดือนเมษายน ที่มาตรการมีผลบังคับ เช่นเดียวกับเดือนพฤษภาคมที่ยอดปล่อยกู้ลดลงร้อยละ 30-35 และคาดว่าทั้งปียอดปล่อยกู้จะหายไปอย่างน้อย 6 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ เชื่อว่าหากมีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ จะมีมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์เพิ่มเติม ทั้งการปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ และการผ่อนผันเกณฑ์ LTV ส่วนอัตราดอกเบี้ยครึ่งปีหลัง คาดว่าจะทรงตัว จากเศรษฐกิจที่ชะลอการเติบโต

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง