จับตา "พลังประชารัฐ" ส่อหนุนคนอักษรย่อ ช. เป็นประธานสภาฯ

การเมือง
23 พ.ค. 62
11:47
1,908
Logo Thai PBS
จับตา "พลังประชารัฐ" ส่อหนุนคนอักษรย่อ ช. เป็นประธานสภาฯ
พรรคพลังประชารัฐจัดปฐมนิเทศ ส.ส.ใหม่ ก่อนร่วมรัฐพิธี และมีรายงานว่าพรรคพลังประชารัฐเตรียมเสนอชื่อผู้มีบารมีทางการเมืองในพรรคเก่าแก่ เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งอาจเป็นชื่อนายชวน หลีกภัย

วันนี้ (23 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคพลังประชารัฐ จัดปฐมนิเทศ ส.ส.ก่อนเข้าร่วมรัฐพิธีในวันพรุ่งนี้ (24 พ.ค.) และการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งแรกในวันที่ 25 พ.ค.นี้ ซึ่งการสัมมนาช่วงเช้า นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค แจ้งต่อที่ประชุมว่า นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค ไม่สามารถเข้าร่วมการสัมมนาในช่วงเช้าได้ เนื่องจากมีภารกิจสำคัญที่ต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้น

ขณะที่นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่เคยมีชื่อเป็นแคนดิเดตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้มีการพูดคุยหารือกับ ส.ส.พรรค ก่อนการประชุมเกี่ยวกับการจัดทีมวิปรัฐบาล โดยมีความเป็นไปได้ที่นายวิรัชจะได้ตำแหน่งประธานวิป

 

มีรายงานข่าวว่า พรรคพลังประชารัฐเตรียมสนับสนุนบุคคลที่มีอักษรย่อ "ช." เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าคือ นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาประชาธิปัตย์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าการต่อรองโควตารัฐมนตรีไม่ลงตัว ซึ่งสอดคล้องกับความเคลื่อนไหวช่วงเย็นวานนี้ (22 พ.ค.) ที่นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค และนายสนธิรัตน์ สนธิจิระวงศ์ เลขาธิการพรรค ยกเลิกภารกิจปราศรัยที่ จ.เชียงใหม่ กระทันหัน เนื่องจากติดภารกิจสำคัญในการพูดคุยกับพรรคการเมืองเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม อักษรย่อตัว "ช." ยังมีความเป็นไปได้ที่จะเป็นชื่อของ นายสุชาติ ตันเจริญ แคนดิเดตประธานสภาผู้แทนราษฎร ของขั้วพลังประชารัฐที่ยังอยู่ในโผนี้

ช่วงที่ผ่านมา ประชาธิปัตย์และภูมิใจไทยที่ยังไม่แสดงท่าทีชัดเจน ถูกตีความว่าเป็นการยื้อเวลาเพื่อต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรี โดยเฉพาะกระทรวงสำคัญ หรือที่เรียกว่า "กระทรวงเกรดเอ" ล่าสุดมีความเป็นไปได้ที่ขั้วพลังประชารัฐ จะปล่อย 6 กระทรวงสำคัญให้กับประชาธิปัตย์และภูมิใจไทย เพื่อขอเสียงสนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาล

โดยพรรคประชาธิปัตย์ มีโควตา กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงพลังงาน ส่วนพรรคภูมิใจไทย มีโควตา กระทรวงคมนาคม กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง